Saturday, January 27, 2024

 2024

 

28/1 – THÁNH THOMAS AQUINAS, LINH MỤC TIẾN SĨ (1225-1274)

Theo sự công nhận toàn cầu, thánh Thomas Aquinas là phát ngôn viên xuất sắc của truyền thống Công giáo về tín lý và mạc khải. Ngài là một trong những thầy dạy vĩ đại của Giáo hội Công giáo thời Trung cổ, được tôn vinh là Tiến sĩ Giáo hội và Tiến sĩ Thiên thần. Thomas thông thái nhưng rất khiêm nhường.

Là con lãnh chúa Aquinas thuộc hoàng tộc Hohenstanfen nhưng Thomas không thích thế quyền. Lúc 5 tuổi, ngài được đưa vào dòng Benedict ở Monte Cassino vì cha mẹ ngài hy vọng ngài chọn cách sống đó và sau sẽ làm Tu viện trưởng để làm vẻ vang dòng dõi quí tộc. Năm 1239, ngài được gởi tới Naples để hoàn tất việc học. Tại đó ngài say mê triết học Aristote.

Năm 1243, Thomas bỏ kế hoạch của gia đình và gia nhập dòng Đa-minh, mẹ ngài rất thất vọng. Mẹ ngài cho người bắt ngài về và giam biệt lập ở nhà hơn 1 năm. Gia đình còn thuê gái điếm vào quyến rũ Thomas nhưng ngài đã lấy cây củi đang cháy trong lò sưởi mà đuổi đi. Ngài vẽ hình Thánh giá trên tường và quỳ xuống cầu nguyện. Sau 1 tháng, ả gái điếm đành chịu thua. Người chị thương em nên giúp Thomas trốn khỏi nhà.

Khi được tự do, ngài đi Paris rồi tới Cologne và hoàn tất việc học với thánh Albert Cả. Ngài tốt nghiệp khi mới 20 tuổi và làm giáo sư trẻ tại Paris. Ngài sống trong dinh của Giáo hoàng Urban IV, hướng dẫn các trường dòng Đa-minh ở Rome và Viterbo, tranh luận với các tu sĩ khất thực, tranh luận với một số tu sĩ dòng Phanxicô về thuyết của Aristote, và chống lại giáo thuyết Manich, kể cả phái Averroist. Ngài thường suy tư đến ngây người nên bị gán cho biệt danh “con bò câm.” Giáo sư Albert biết lực học của Thomas nên nói trước lớp: “Hãy học theo Thomas trong cách suy nghĩ. Đó là một con bò, nhưng tiếng rống của nó sẽ vang dội khắp thế giới.” Quả thật, lời tiên báo đó của Thánh Albert Cả đã ứng nghiệm.

Danh tiếng ngài vang dội, nhiều người đổ xô đến xin ý kiến. Người ta hỏi:

– Theo giáo sư, nhàn rỗi là gì?

– Là cái búa mà kẻ thù bổ xuống đầu bạn.

– Cái gì tạo ra sức mạnh của giáo sư: Kinh nguyện, việc làm hay ý chí?

– Kinh nguyện. Ai không cầu nguyện thì như người lính ra trận không có vũ khí.

– Làm thế nào để được cứu độ?

– Phải khiêm nhường.

Khi ở Ý, ĐGH Urban IV giao cho ngài nhiều trọng trách – như giảng thuyết cho người Do thái, và muốn trao mũ gậy giám mục cho ngài nhưng ngài từ chối để được dạy học và lo việc cho nhà dòng. Tương truyền Thomas đã đàm đạo với Đức Mẹ, các thánh và cả với Chúa Giêsu nữa. Có lần Chúa Giêsu hỏi: “Sách con viết, Ta rất hài lòng. Con muốn được thưởng gì?”Thomas đáp: “Con chỉ muốn được yêu mến Chúa mà thôi.”

Công đóng góp to lớn của ngài cho Giáo hội Công giáo là những sách ngài viết, đặc biệt là bộ Tổng luận Thần học (Summa Theologiae) được viết từ năm 1266–1273. Sự hiệp nhất, sự hài hòa và sự liên tục của đức tin và lý lẽ, của kiến thức con người tự nhiên và được mạc khải, thấm sâu vào những gì ngài viết. Có lẽ người ta hy vọng Thomas, với tư cách là người-của-phúc-âm, trở thành người bảo vệ hăng hái của chân lý mạc khải. Ngài hiểu biết sâu rộng đủ để thấy trật tự tự nhiên đến từ Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, và thấy lý lẽ là tặng phẩm từ trời rất được yêu mến.

Nhưng tác phẩm cuối cùng của ngài bộ Tổng luận Thần học, giải quyết toàn bộ Thần học Công giáo, lại chưa hoàn tất. Ngài ngừng viết tác phẩm này sau khi cử hành thánh lễ ngày 6-12-1273. Khi được hỏi tại sao ngài ngừng viết thì ngài nói: “Tôi không thể tiếp tục… Những gì tôi đã viết có vẻ như rơm rác so với những gì tôi nhìn thấy và những gì tôi được mặc khải.”

Ngài được ĐGH Grêgôriô mời đến dự công đồng Lyon. Ngài bị bệnh và qua đời trên đường đi ngày 7-3-1274, thọ 49 tuổi. Ngài được tuyên thánh năm 1323 và được phong Tiến sĩ Hội thánh năm 1567. ĐGH Leo XIII đã đặt ngài là bổn mạng các nhà thần học và các trường học Công giáo.

 

Friday, January 26, 2024

 2024

  

27/1 – THÁNH ANGELA MERICI, TRINH NỮ (1470?-1540)

Angela nổi bật về việc thành lập hội giáo dục đầu tiên cho các phụ nữ trong Giáo hội mà ngày nay gọi là “Tu Hội Đời” (Secular Institute) của các nữ tu. Hồi trẻ, Angela nhập Dòng Ba Phanxicô (Third Order of Francis) và sống khổ hạnh, không có gì, thậm chí giường cũng không có, như Thánh Phanxicô vậy. Bà sợ hãi khi thấy trẻ em nghèo bị bỏ rơi, cha mẹ chúng không thể hoặc không dạy dỗ chúng những điều về đạo. Thái độ thu hút và ngoại hình dễ nhìn của Angela đã bổ sung phẩm chất lãnh đạo của bà. Nhiều người cùng bà giáo dục các bé gái ở vùng lân cận.

Bà được mời gọi sống với một gia đình ở Brescia, tại đó bà đã thấy thị kiến để có ngày bà thành lập tu hội. Công việc của bà tiếp tục và được biết đến nhiều. Bà trở thành trưởng nhóm của những người cùng lý tưởng. Bà hăng hái dùng cơ hội đến Thánh Địa. Khi đến đảo Crete, bà bị mù. Bạn bè của bà muốn trở về nhưng bà xin mọi người tiếp tục đi hành hương, và bà đã sốt sáng kính viếng Mộ Thánh như thể còn sáng mắt vậy. Trên đường về, khi cầu nguyện trước Thánh Giá, bà sáng mắt trở lại ngay tại nơi mà bà đã bị mù.

Lúc 57 tuổi, bà tổ chức một nhóm 12 cô gái giúp dạy giáo lý. Bốn năm sau, nhóm này tăng lên 28 người. Bà làm họ thành Đội Quân Thánh Ursula (Company of St. Ursula), bảo trợ các trường đại học thời Trung cổ và được coi là vị lãnh đạo phụ nữ, với mục đích tái Kitô hóa đời sống gia đình qua việc giáo dục Kitô giáo vững chắc đối với các người vợ và người mẹ tương lai. Các thành viên tiếp tục sống tại gia, không tu phục và không lời khấn, qua Nội quy ban đầu buộc giữ ba nhân đức: thanh tịnh, thanh bần và thanh tuân. Ý tưởng về hội giáo dục phụ nữ còn mới lạ và cần thời gian để phát triển. Cộng đoàn hiện hữu như Tu hội giữa đời đến vài năm sau khi Thánh Angela qua đời.

 

Thursday, January 25, 2024

 26/1 – THÁNH TIMÔTHÊ VÀ TITÔ, GIÁM MỤC

 THÁNH TIMÔTHÊ (+ 97?) – Điều chúng ta biết qua Tân ước về cuộc đời Thánh Timôthê là một vị giám mục bị phiền nhiễu hiện đại. Ngài vinh dự là tông đồ bạn của Thánh Phaolô, cùng chia sẻ việc rao giảng Phúc Âm và đồng lao cộng khổ.

Thánh Timothê có cha là người Hy Lạp và mẹ là người Do Thái – bà Eunice. Là kết quả của cuộc hôn nhân khác chủng tộc, ngài bị người Do Thái coi là bất hợp pháp. Bà Lois, bà nội (ngoại) của ngài, là người đầu tiên trở thành Kitô hữu. Thánh Timôthê là người được Thánh Phaolô cảm hóa vào khoảng năm 47 và được làm công việc tông đồ với Thánh Phaolô. Ngài ở với Thánh Phaolô khi thành lập giáo đoàn Côrintô. Trong 15 năm làm việc với Thánh Phaolô, ngài là một trong số bạn bè trung tín nhất của Thánh Phaolô. Ngài được Thánh Phaolô sai đi làm nhiều nhiệm vụ khó khăn – thường gặp nhiều phiền toái ở các giáo đoàn địa phương mà Thánh Phaolô đã thành lập.

Thánh Timôthê ở với Thánh Phaolô tại Rôma trong khi nhà bị chiếm giữ. Có một thời gian chính Thánh Timôthê đã bị tù (x. Dt 13:23). Thánh Phaolô đặt ngài làm người đại diện ở giáo đoàn Êphêsô. Thánh Timôthê tương đối non trẻ đối với công việc ngài đang làm lúc đó. Thánh Phaolô viết trong 1 Tm 4:12a: “Đừng coi thường người trẻ.” Một số điểm cho thấy ngài nhút nhát. Một trong các câu Thánh Phaolô viết về ngài: “Đừng chỉ uống nước lã, nhưng hãy dùng thêm ít rượu vì anh thường đau bao tử và ốm yếu luôn.” (1 Tm 5:23)

 THÁNH TITÔ (+ 94?) – Thánh Titô là bạn thân và là môn đệ của Thánh Phaolô, đồng thời cũng là bạn truyền giáo. Ngài là người Hy Lạp, vùng Antiokia. Mặc dù Titô là dân ngoại, Thánh Phaolô vẫn không để ngài phải chịu cắt bì (circumcision) ở Giêrusalem. Thánh Titô được coi là người kiến tạo hòa bình, nhà quản lý, người bạn vĩ đại. Thư thứ 2 của Thánh Phaolô gởi giáo đoàn Côrintô cho thấy sự thấu hiểu tình bằng hữu với Thánh Titô, một tình bạn trong việc rao giảng Phúc Âm: “Khi tôi đến Troas... Tôi không yên tâm vì tôi không gặp Titô, người anh em của tôi. Nên tôi giã từ họ để đi Macedonia.... Thậm chí khi chúng tôi đến Macedonia, thân xác chúng tôi không yên chút nào, nhưng chúng tôi khổ sở trăm bề – xung đột bên ngoài, lo sợ bên trong. Nhưng Thiên Chúa, Đấng an ủi những người nản chí thất vọng, đã khuyến khích chúng tôi bằng cách gởi Titô đến...” (2 Cr 2:12a, 13; 7:5-6)

Khi Thánh Phaolô gặp rắc rối với giáo đoàn Côrintô, Thánh Titô là người đem thư của Thánh Phaolô đi và làm cho mọi chuyện êm xuôi. Thánh Phaolô viết rằng ngài được vững mạnh không chỉ nhờ Thánh Titô đến mà còn “vì anh ấy đã được anh em an ủi. Anh ấy đã cho chúng tôi biết là anh em nóng lòng mong đợi, buồn phiền, nhưng vẫn đầy nhiệt tình đối với tôi, khiến tôi càng vui mừng hơn nữa.... Lòng anh ấy càng tha thiết quý mến anh em, khi nhớ lại anh em đã vâng lời, đã kính sợ và run rẩy đón tiếp anh.” (2 Cr 7:7a, 15) Thư gởi Titô nói ngài là người quản lý giáo đoàn ở đảo Crete, có trách nhiệm tổ chức, chấn chỉnh và bổ nhiệm các giám mục.

Wednesday, January 24, 2024

 25/1 – THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI

Cả cuộc đời thánh Phaolô có thể mô tả trong hai từ “kinh nghiệm” – cuộc gặp gỡ của ngài với Chúa Giêsu trên đường tới Damascus. Trong khoảnh khắc, ngài thấy rằng tất cả nhiệt huyết về cá tính mạnh mẽ của mình đều uổng phí, như sức mạnh của lực sĩ quyền anh nhún nhảy với dáng man rợ. Có lẽ ngài chưa bao giờ thấy Chúa Giêsu, người chỉ lớn hơn ngài vài tuổi, nhưng ngài đã thù ghét Chúa Giêsu một cách quá khích, khi ngài bắt đầu làm phiền Giáo hội: “...đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.” (Cv 8:3b) Ngày nay chính ngài được “xem xét,” được sở hữu, tất cả nỗ lực đến một mục đích là làm nô lệ của Đức Kitô trong sự hòa giải, là khí cụ giúp người khác nhận biết Đấng Cứu Thế.

Có một câu xác định thần học của Thánh Phaolô: “Tôi là Giêsu, người mà anh đang bắt bớ.” (Cv 9:5b) Chúa Giêsu xác nhận với mọi người một cách mầu nhiệm. Nhóm người thích Saolê đã bỏ của chạy lấy người như những tên tội phạm. Thánh Phaolô thấy Chúa Giêsu khỏa lấp những gì mình đã mù quáng theo đuổi. Từ đó, công việc duy nhất của ngài là “giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Kitô.” Thánh Phaolô xác định: “Chính vì mục đích ấy mà tôi phải vất vả chiến đấu, nhờ sức lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi.” (Cl 1:28b-29) Ngài cho biết: “Vì khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa.” (1 Tx 1:5a)

Cuộc đời Thánh Phaolô trở nên “bản tuyên ngôn” không ngừng và sống sứ điệp Thập giá: Các Kitô hữu chết cho tội và được mai táng với Đức Kitô. Họ chết cho những gì là tội và chưa được cứu độ trên thế gian. Họ là thụ tạo mới, thông phần chiến thắng của Đức Kitô và một ngày nào đó sẽ sống lại từ cõi chết như Đức Kitô. Qua Đức Kitô phục sinh, Chua Cha ban Thánh Thần trên họ, làm cho họ nên mới hoàn toàn.

Sứ điệp quan yếu của Thánh Phaolô gởi cho thế giới là: Người ta được cứu độ hoàn toàn nhờ Thiên Chúa, không nhờ bất cứ thứ gì mà người ta có thể làm. Niềm tin cứu độ là tặng phẩm của sự tín thác nơi Đức Kitô trọn vẹn, tự do, riêng tư, và yêu thương, niềm tín thác sẽ sinh hoa kết trái nhiều hơn là lề luật khả dĩ dự tính.

 

Tuesday, January 23, 2024

 24/1 – THÁNH PHANXICÔ SALÊ, GIÁM MỤC TIẾN SĨ (1567-1622)

Người cha muốn Phanxicô làm luật sư để có thể thay thế vị trí thượng nghị sĩ tỉnh Savoy, Pháp quốc, vì thế Phanxicô được gởi tới để học luật. Sau khi nhận bằng tiến sĩ luật, ngài trở về nhà trình bày với cha mẹ về ước muốn làm linh mục. Cha ngài không đồng ý. Sau khi ngài nỗ lực và khôn ngoan thuyết phục, cha ngài đã đồng ý.

Phanxicô thụ phong linh mục và được bầu làm Tổng đại diện GP Geneva, rồi ngài chuyên đối phó với giáo phái Calvin. Phanxicô bắt đầu cảm hóa họ, đặc biệt ở quận Chablais. Bằng việc rao giảng và phân phát những tờ rơi mà ngài viết để giải thích về giáo lý Công giáo đích thực, ngài đã thành công đáng kể.

Lúc 35 tuổi, ngài dược bổ nhiệm Giám mục GP Geneva. Trong khi điều hành giáo phận, ngài tiếp tục rao giảng, giải tội và dạy giáo lý cho trẻ em. Tính cách hiền dịu của ngài là “bí quyết” để ngài chiếm được các linh hồn. Ngài thực hành châm ngôn do ngài đặt ra: “Một muỗng mật ong thu hút nhiều ruồi hơn một thùng giấm.” (A spoonful of honey attracts more flies than a barrelful of vinegar.) – Phần nào tương tự tục ngữ Việt Nam: “Mật ngọt chết ruồi.”

Ngoài hai cuốn sách nổi tiếng của ngài (The Introduction to the Devout Life và A Treatise on the Love of God – Giới thiệu Đời sống Thành kính và Luận thuyết về Tình yêu Thiên Chúa), ngài còn viết nhiều cuốn sách nhỏ (pamphlets) và nhiều lá thư. Sách ngài viết thể hiện tinh thần hiền hậu của ngài và được giới thiệu với người ngoại giáo. Ngài muốn làm cho họ hiểu rằng họ cũng được gọi để nên thánh. Ngài viết trong cuốn The Introduction to the Devout Life: “Đó là một sai lầm, hoặc là một dị giáo, khi nói lòng sùng đạo không tương thích với cuộc đời của binh sĩ, thương nhân, hoàng tử, hoặc phụ nữ có chồng,… Nhiều người đã gìn giữ sự hoàn hảo nơi sa mạc nhưng đã mất nó giữa thế gian.”

Mặc dù cuộc đời ngài tương đối ngắn ngủi và bận rộn, ngài đã dành thời gian cộng tác với Thánh Jane Frances de Chantal trong việc lập Dòng nữ Đức Mẹ Thăm Viếng (Sisters of the Visitation). Các nữ tu thực hành các nhân đức theo gương Đức Maria đi thăm thánh Êlidabét: khiêm nhường, sùng mộ và bác ái lẫn nhau. Họ bận rộn với việc thể hiện lòng nhân hậu đối với người nghèo và người bệnh. Ngày nay, một số cộng đoàn lo việc điều hành trường học, một số khác sống chiêm niệm nghiêm ngặt.

 

 

 24 Tháng Giêng
    Thánh Phanxicô Sales
    (1567 - 1622)

 

    Cha của Phanxicô dự định cho chàng là một luật sư để có thể thế chỗ ông trong nghị viện tỉnh Savoy nước Pháp. Vì lý do đó Phanxicô được gửi đến Padua để học luật. Sau khi đậu bằng tiến sĩ, chàng trở về nhà, và đúng lúc ấy, chàng ngỏ ý muốn đi tu làm linh mục. Dĩ nhiên, cha mẹ chàng chống đối kịch liệt, và phải mất một thời gian khá lâu sau khi Phanxicô kiên trì thuyết phục thì ông bà mới đồng ý. Sau khi được thụ phong linh mục, Cha Phanxicô được bầu làm giáo trưởng của Ðịa Phận Geneva, sau này nơi đó là trung tâm phát xuất tà thuyết Calvin. Ngài được sai đi để hoán cải những người theo tà thuyết này, nhất là ở quận lỵ Chablais. Qua lời giảng và qua việc phân phát những tài liệu nhỏ do ngài viết để giải thích giáo lý thật của Công Giáo, ngài rất thành công.

 

    Khi 35 tuổi, ngài là Giám Mục của Geneva. Trong khi điều hành giáo phận, ngài tiếp tục rao giảng, nghe xưng tội và dạy giáo lý cho trẻ em. Sự nhân từ của ngài đã đưa được nhiều linh hồn về với Chúa. Ngài thực hành câu châm ngôn của chính ngài là, "Một muỗng mật ong thì thu hút nhiều ruồi hơn một thùng dấm."

 

    Ngoài hai tác phẩm nổi tiếng của ngài là "Khởi Ðầu Ðời Sống Ðạo Ðức" và "Luận Án về Tình Yêu Thiên Chúa", ngài còn viết nhiều cuốn sách nhỏ và rất nhiều bài báo. Vì những văn bản này mà ngài được đặt làm quan thầy của báo giới Công Giáo. Văn bản của ngài, đầy dẫy những nét nhân hậu, nhắm đến người giáo dân. Ngài muốn họ hiểu là họ cũng được mời gọi để trở nên thánh. Như ngài viết trong cuốn "Khởi Ðầu Ðời Sống Ðạo Ðức": "Ðó là điều sai lầm, hoặc đúng hơn là một tà thuyết, khi nói rằng việc đạo đức không thích hợp với đời sống của một binh sĩ, một thương gia, một thái tử hay một phụ nữ có chồng... Ðã có nhiều người mất sự trọn lành trong cái khô khan của thế gian."

 

    Mặc dù sự bận rộn và cuộc đời ngắn ngủi của ngài, Cha Phanxicô đã cộng tác với một vị thánh khác, Jane Frances de Chantal, trong việc thành lập tu hội Nữ Tu Dòng Thăm Viếng. Các nữ tu này thi hành nhân đức mà Ðức Maria đã làm gương khi đến thăm người chị họ là bà Êligiabét: khiêm tốn, đạo đức và giúp đỡ lẫn nhau. Lúc đầu các nữ tu tiếp tay một cách giới hạn trong công việc bác ái đối với người nghèo và bệnh nhân. Ngày nay, trong khi một số nữ tu điều hành các trường học, một số nữ tu khác dành trọn cuộc đời để chiêm niệm.

 


    Lời Bàn

 

    Thánh Phanxicô de Sales đã coi trọng lời Ðức Kitô: "Hãy học cùng tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường thật." Như chính thánh nhân thú nhận, ngài phải mất 20 năm mới chiến thắng được tính tình nóng nẩy của ngài, nhưng không ai cho rằng ngài có tính xấu đó mà chỉ thấy trong lối đối xử của ngài tràn ngập sự ân cần và bản chất tốt lành của ngài. Vì bản tính hiền lành và vui vẻ ấy mà ngài được gọi là "Thánh Lịch Thiệp."

 


    Lời Trích

 

    Thánh Phanxicô dặn dò chúng ta: "Người có đức hiền lành Kitô Giáo thì thương yêu và dịu dàng với người khác: Họ có khuynh hướng tha thứ lỗi lầm của người khác; sự thiện hảo của tâm hồn họ được bộc lộ trong sự hoà nhã dịu dàng có ảnh hưởng đến lời nói cũng như hành động của họ, giúp họ nhìn bất cứ vấn đề gì trong đường hướng bác ái và đem lại sự thoải mái."

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

 


Monday, January 22, 2024

 23/1 – THÁNH MARIANNE COPE, TRINH NỮ (1838-1918)

Bệnh phong cùi làm dân Hawaii hoang mang hồi thế kỷ 19, nhưng chứng bệnh này vẫn nảy sinh lòng đại lượng ở người phụ nữ được biết đến là Mẹ Marianne ở Molokai. Lòng can đảm của bà giúp cải thiện các nạn nhân ở Hawaii, một vùng thuộc Hoa kỳ thời bà sống, năm 1898.

Lòng đại lượng và can đảm của Mẹ Marianne được kính nhớ ngày 14-5-2005, ngày Mẹ được tuyên thánh tại Rôma. ĐHY Jose Saraiva Martins, Bộ trưởng Bộ phong thánh, nói rằng Mẹ là một phụ nữ nói với thế giới bằng “ngôn ngữ của chân lý và yêu thương.” ĐHY Martins, người chủ tế lễ tuyên thánh tại Đại Giáo đường Thánh Phêrô, đã gọi cuộc đời Mẹ là “tuyệt tác của Hồng ân Thiên Chúa.” Nói về tình thương đặc biệt của Mẹ dành cho những người phong cùi, ĐHY Martins nói: “Mẹ nhìn thấy khuôn mặt đau khổ của Chúa Giêsu nơi những người phong cùi. Như người Samaritanô nhân hậu, Marianne đã trở nên hiền mẫu của họ.”

Ngày 23-1-1838, một bé gái được sinh ra là con của Peter và Barbara Cope, người vùng Hessen-Darmstadt, Đức quốc. Bé gái này được đặt theo tên người mẹ. Hai năm sau, gia đình Cope nhập cư Hoa kỳ và định cư ở Utica, New York. Bé gái Barbara lớn lên và làm việc trong một nhà máy cho đến tháng 8-1862 thì vào Dòng nữ Phanxicô ở Syracuse, New York. Sau khi tuyên khấn vào tháng 11-1863, nữ tu Barbara được gọi là Marianne, và bắt đầu dạy học tại trường của giáo xứ Mông Triệu.

Nữ tu Marianne giữ chức vị cao ở vài nơi, hai lần là giáo tập trong hội dòng và ba lần làm trưởng Bệnh viện Thánh Giuse ở Syracuse, nơi Mẹ biết sẽ hữu ích trong thời gian ở Hawaii. Được bầu làm giám tỉnh năm 1877, Mẹ Marianne lại tái đắc cử năm 1881. Hai năm sau, chính quyền Hawaii tìm một người để điều hành Trạm Tiếp Nhận Kakaako (Kakaako Receiving Station) lo chăm sóc những người nghi bị phong cùi. Hơn 50 cộng đồng tôn giáo ở Hoa kỳ và Canada đều có yêu cầu. Khi đến dòng nữ ở Syracuse, 35 nữ tu đã tình nguyện ngay. Ngày 22-10-1883, Mẹ Marianne và 6 nữ tu đi Hawaii nhận nhiệm vụ tại Trạm Tiếp Nhận Kakaako ở ngoại ô Honolulu. Trên đảo Maui, các nữ tu mở bệnh viện và trường học cho các em gái.

Năm 1888, Mẹ Marianne và hai nữ tu đi Molokai để thành lập nhà mở cho các phụ nữ và các cô gái không có ai che chở. Chính quyền Hawaii khá lưỡng lự khi để phụ nữ đảm nhận nhiệm vụ khó khăn này. Họ không cần lo về Mẹ Marianne như vậy! Thật vậy, tại Molokai, Mẹ đã đảm trách nhà mở mà Chân phước Damien DeVeuster (+ 1889) đã thành lập cho nam giới và các em trai. Mẹ Marianne đã “đổi đời” ở Molokai bằng cách giới thiệu sự vệ sinh, niềm hãnh diện và sự vui vẻ cho kiều dân. Những chiếc khăn quàng màu sáng và những chiếc áo đầm xinh xắn dành cho phụ nữ là một phần kế hoạch của Mẹ.

Chính quyền Hawaii đã tặng Huân chương Hoàng gia (Royal Order) của Kapiolani cho Mẹ, và thi sĩ Robert Louis Stevenson đã nhớ đến Mẹ trong một bài thơ. Mẹ Marianne trung thành tiếp tục trách nhiệm. Nhiều cô gái Hawaii có ơn gọi tu trì và làm việc ở Molokai. Mẹ Marianne qua đời ngày 9-8-1918.

 

 

 

    23 Tháng Giêng


    Tôi Tớ Thiên Chúa
    Juan de Padilla
    (1492 - 1542)

 

    Khi rao giảng Tin Mừng của Ðức Kitô, Cha Juan không biết mình sẽ đến đâu, nhưng ngài tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ ban cho ngài sức mạnh để chu toàn ơn gọi của một nhà thừa sai. Ơn gọi của ngài đã dẫn đến cái chết vì đạo ở Kansas, là một phần của Tân Thế Giới được khám phá vào năm ngài chào đời.

 

    Cha Juan xuất thân từ một thành phố thuộc phía nam Tây Ban Nha, là nơi ngài gia nhập dòng Phanxicô. Năm 1526, ngài đến Mễ Tây Cơ để hoạt động truyền giáo trong các tiểu bang Hidalgo và Jalisco. Năm 1540, ngài tháp tùng Coronado trong chuyến thám hiểm New Mexico. Năm kế đó, ngài đi với đoàn thám hiểm đến Kansas, ở đây ngài gặp gỡ người thổ dân Quivira. Sau khi đoàn thám hiểm trở về Mễ Tây Cơ, Cha Juan vẫn tiếp tục ở lại hoạt động. Ngài bị một vài người Quivira giết chết chỉ vì ngài muốn đến truyền giáo cho người Kaws, là kẻ thù truyền kiếp của người Quivira. Ngài là người đầu tiên trong số tối thiểu 79 tu sĩ Phanxicô tử vì đạo ở Hoa Kỳ.


    Lời Bàn

 

    Suy nghĩ về những người tử đạo vì đức tin đôi khi làm chúng ta bồn chồn. Làm sao họ có thể làm như vậy được? Họ có bình thường không? Ao ước loan truyền phúc âm của Cha Juan de Padilla thì lớn hơn nỗi lo sợ cái chết. Ngài nhắc nhở cho chúng ta biết không ai có thể lựa chọn cái chết, nhưng chúng ta có thể lựa chọn lối sống của chúng ta.

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

LỜI CHÚA HÔM NAY

 Chúa Nhật 3 Thường Niên- Năm B Ngày 21 Tháng 01 Năm 2024

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng." 

- Mk 1:14-20 


After John had been arrested, Jesus came to Galilee proclaiming the gospel of God: "This is the time of fulfillment. The kingdom of God is at hand. Repent, and believe in the gospel." 

-Mc 1;14-20

 Lời Mời Ơn Gọi :

 Nhu các tông đồ đầu tiên đã được kêu gọi bởi Chúa để trở thành những người câu người, trong suốt tuần lễ Trường Học Công Giáo, chúng ta nhớ rằng vai trỏ của trường học chúng ta là thách đố những người thanh niên nam nữ theo Chúa Ki-tô.

 Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời 

Và Dòng Nữ Tôi Tớ Chúa Thánh Thần. 

 Hãy Gọi 1-800-553-3321



A Call To Vocation.

 Just as the first apostles were called by the Lord to become fishers of men, during this Catholic Schools week we remember that the role of our schools is to challenge young men and women to follow Christ. 

 Divine Word Missionaries 

and Sister Servants of The Holy Spirit

 Call 1-800-553-3321

 BÍ TÍCH

 * Xưng Tội

-10:20-10:50 Sáng Chúa Nhật Hoặc gọi lấy hẹn

 * Rửa Tội 

-Chúa Nhật 2 Trong Tháng.

 Hãy nộp đơn và liên lạc trước 2 tuần với: 

 - A. Lương Đoán: 513-372-5671

 - Cha Quản Nhiệm: 513-242-2933

 * Hôn Phối 

- Gặp Cha Q.N. trước 6 tháng 

* Phụ Trách Giáo Lý Dự Tòng/ Người Lớn

 - Ông Nguyễn Văn Từ 513-356-3232

 - Thầy Tuấn Anh 952-3307548 

 - Cha Quản Nhiệm 513-242-2933

 Chương Trình Thánh Lễ Trong Tuần

 * Lễ Ngày Thường (Daily Week): 

 -9:00 am / Sáng thứ 3,4,5,6 và 7 

* Lễ Chúa Nhật

- 11g 00 AM / Sáng. 

* Giờ Nguyện Lòng Chúa Thương Xót

-12:15 PM Trưa : sau mỗi Chúa Nhật. 

* Chương Trình Chầu Thánh Thể

 - 10:20 AM / Sáng Chúa Nhật đầu tháng 

 - 10:00-10:30 am / Sáng mỗi Thứ 5. 

 - 10:00-11:00 am / Sáng Thứ 6 đầu tháng 

* Sinh Hoạt Các Chúa Nhật Trong Tháng 

-Sinh Hoạt Thiếu Nhi: 10:00-10:50 am/sáng 

-CT.Việt Ngữ:: 12:50-1:50 pm/trưa 

 -Giáo Lý Trẻ Em: 02:00– 3:00 pm/ trưa 

-Giáo Lý Người lớn: 01:00– 3:00 pm/ trưa -G.Lý Hôn Nhân: Tùy theo khóa học.

 Trách Nhiệm Chúa Nhật 4 Quanh Năm B Ngày 28/01/2024

 * Đọc Thông Báo: Ô. Nguyễn Hào 

* Giúp Lễ: Phan Christina, Phan Teresa, Nguyễn Penny & A. Đinh Diễm.

* B. Đọc I: Anh Lương Xuyến 

* Đáp Ca: Ca Đoàn 

* B. Đọc II: Chị Nguyễn Tý. 

* LN Giáo Dân: Khu 1 

* Dâng Của Lễ: Khu 1 

* Sóc Rổ : Nhóm 4: ĐTNTT 

* TTV Thánh Thể: C. Trương Liên, C. Vân+Khôi. A. Anton Vũ Hưng.

 Cầu Nguyện Cho Những Người Cao Niên Và Những Người Đau Yếu Trong Cộng Đoàn.


Bà Võ Kiếm, Bà Thuận (Mẹ chị Lan+Tùng), Ông Bà Hà Diệm, Ông Phạm Nhân. Bà Nguyễn Đề. Bà Cố Rật, Bà Cố Long, Ông Bà Nguyễn Khải. Ông Nguyễn Văn Tâm, Bà Viêm, Vợ Ông Sinh, Bs Bùi Hải (đang ở Cali), Bà Huệ, Bà Nguyễn Thao (Chính), và Ông Phạm Phú Hộ.

 Giờ Lễ Ngày Thường Được Thay Đổi.

 Vì trời mùa Đông ngày mau tối, các Thánh Lễ ngày thường sẽ được cử hành vào các buồi sáng thứ Ba cho tới thứ Bảy vào lúc 9:00 sáng/ am thay vì là 7:00 pm/tối trước đây. Xin Chúa chúc lành cho sự không thuận lợi của anh chị em.

 Rao Hôn Phối Lần 1. 



Có Anh Oliver Guerrero (CA,US), con Ông Mauricio Guerrero và Bà Kimberly Guerirero (CA. US), muốn kết hôn với Chị Đỗ Linh (CA, US) con Ông Đoàn Đỗ và Bà Đào Phượng (Cin.OH). Ai biết đôi này mắc trở kết hôn với nhau theo luật Hội Thánh buộc trình với Cha Quản Nhiệm.

 Về Nhà Cha. 



Nhận tin Ông Micae Phạm hữu Nhâm đã rời khỏi thế gian này vào lúc 12:45 trưa Thứ Tư ngày 17 tháng 1 nằm 2024 tại Cincinnati, Ohio. Hưởng thọ 78 tuổi. Công đoàn hợp cùng với gia đình tiếc thương trước sự ra đi của ông. Nguyện xin Chúa thương đón nhận linh hồn ông vào Nước Chúa nghỉ yêu muôn đời. Chương trình Cầu Nguyện. Tại Mueller Funeral 6791 Tylervilve Rd. Mason, OH 45040 -5:00 pm thứ 6 ngày 26/1/2024 Nghi Thức Phát Tang Gia Đình. -7:00 tới 9:00 pm. Cộng Đoàn Đọc Kinh và thăm viếng Chương Trình Thánh Lễ An Táng - 10:00am Thứ Bảy 27/1/2024 tại Gx. Our Lady of Lavang 314 Township Ave. Cincinnati - An Táng tại Gate of Heaven.

 Tin Ban Tài Chánh.

 Hộp Phong bì đóng góp của mỗi gia đình cho năm mới xử dụng được để trên bàn tại Phòng Ăn dưới Hầm Nhà Thờ. Anh chị em hãy tới nhận của gia đình mình.

 Ghi Danh Ca Hát Nhạc Karaoke Đêm Văn Nghệ Vui Xuân Giáp Thìn 2024

 Đêm Văn Nghệ Đại Trào vào lúc 8:00 pm Thứ Bảy ngày 10 tháng 2 năm 2024. Anh chị em nào muốn tham gia Đêm Văn Nghệ Ca Hát Nhạc Karaoke xin liên lạc anh Đào Hòa gọi số (513) 952-1416.

 Chương Trình Tết Giáp Thìn 2024 

+Thứ 6 ngày 9 / 2 / 2024 

- 7:00-7:30pm: Đọc Kinh 

- 8:00-8:30pm: Thánh Lễ Tất Niên/Tạ Ơn 

 +Thứ 7 ngày 10 /2 / 2024

 - 6:00-7:00pm: Thánh Lễ Giao Thừa 

 - 8;00-11:00pm: Đêm Văn Nghệ Ca Nhạc Vũ Vui Xuân Giáp Thìn (con Rồng) 

 - Bán Các món Thức ăn (Nhà Bếp) 

 - Sổ Số (Ban Kiến Thiết)

 - Vũ & Múa Lân (Đoàn TNTT)

 - Trang Trí - Karaoke (A. Đào Hoa) 

 - Trang Trí (A. Hoàng & A.Phong )

 - Quay Video (A. Thành) 

 - Trật Tự và Kỹ Thuật (A. Vinh) 

+Chúa Nhật ngày 11/12/ 2024 

 10:20-10:50am: Đọc kinh 

 11:00am-12:15pm: Thánh Lễ Tân Niên 2024. Cầu cho hòa bình dân an. 

 12:15-3:00pm: Ca Hát Karake Vui Xuân (A. Đào Hoa)

 Giúp Vật Liệu Làm Bánh Chưng Bánh Tét.

 Cộng đoàn với truyền thống làm bánh chưng bánh Tét gây gũy cho Nhà Chúa. Quý ông bà nào muốn tặng thùng lá gói, đậu xanh, nếp hay thịt heo hay tài chánh cho nhà bếp làm bánh, xin liên lạc với Chị Đinh Ngọc 513-886-3464.

 Cộng Đoàn Làm Bánh Tét Bánh Chưng Mừng Tết 2024. 



Sau Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ ngày 21 tháng 1 năm 2024 hôm nay, Giáo xứ lại gói bánh Chưng vào lúc 1:00 pm và sẽ nấu sau đó. Anh chị em nào muốn tới giúp gói bánh, hãy đến. Giá ủng hộ $25 một bánh. Anh chị em nào muốn đặt bánh để ăn mừng Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 năm nay, xin gọi cho Chị Đinh Mindy 513-886-3464, Chị Duyên+ Hùng 513-240-8027, Anh Cao Lợi (Bảy) 859-384-9315 và Ông Nguyễn Hào 513-513-646- 2160. Cộng đoàn Sẽ gói bánh vào 2 ngày Chúa Nhật ngày 21 và và Chúa Nhật ngày 28 tháng 1 năm 2024. Bánh sẽ trao vào ngày 28 tháng 1 và ngày 4 tháng 2. Cám ơn tất cà đã ũng hộ đặt mua bánh CĐ. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

 Cám Ơn. 


1) Chúa Nhật ngày 14 tháng 1 có AC. Yên+Thùy giúp nấu Nồi Phở, Chị Quyên giúp làm bánh giò, AC. Việt+Nhàn tặng 20 hộp Bánh Đúc và Bánh Đùm, Chị Liên tặng bánh Bao Nướng, C. Phượng giúp làm Xôi Khúc. AC. Thúy+Vinh tặng Xôi Vò và Bánh Bò, C. Vy tặng khăn trải bàn cho Tết, AC. Diễm+Ngọc Tặng cái Cân. 

2) Tối thứ Sáu ngày 19 tháng 1 có một số các anh chị em nhà bếp tới giúp lau lá chuẩn bị cho có lá gói bánh vào Chúa Nhật ngày 21 tháng 1. Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

 Tin Ban Clean Up Nhà Chúa. 



AC. Tùng Lan giúp lau sạch nhà Thờ ngay sau thánh lễ Chúa nhật ngày 07/1/2024. Xin Chúa chúc lành cho gia đình.

 Báo Cáo Tài Chánh CN 14/1/2024 

 + Xóc Rổ: $1,558 

 + Bổng Lễ: $ 985 

 + Hớt tóc: $ 100 

 + Bán Thực ăn: $1,603

Sunday, January 21, 2024

 22/1 – THÁNH VINCENT, PHÓ TẾ TỬ ĐẠO (+ 304)

Khi Chúa Giêsu trên đường lên Núi Sọ, Thánh sử Luca nói rằng Ngài đã hướng về thành thánh Giêrusalem. Chính lòng can đảm cứng như đá này là dấu chỉ đặc biệt của các vị tử đạo.

Hầu hết những gì chúng ta biết về vị thánh này là nhờ thi sĩ Prudentius. Vở kịch viết về ngài được thêu dệt bằng sự tưởng tượng của người sưu tập. Trong một bài giảng về Thánh Vincent, Thánh Augustinô đã nói tới vở kịch viết về việc tử đạo. Ít nhất chúng ta cũng biết chắc tên ngài, một phó tế, nơi ngài chết và an táng.

Theo tích truyện chúng ta có (và một số truyện về các vị tử đạo ban đầu, cách sùng đạo khác thường của ngài hẳn phải có nền tảng một cuộc sống rất anh dũng), Thánh Vincent được phong chức Phó tế bởi việc đặt tay của người bạn là Thánh Valerius Saragossa ở Tây Ban Nha. Các hoàng đế Rôma đã xuất bản các lệnh của ngài phản đối giới tu trì năm 303, và năm sau là lệnh phản đối người ngoại giáo. Thánh Vincent và ĐGM Valerius bị tù ở Valencia. Chịu đói khát và bị hành hạ nhưng các ngài vẫn không nao núng. Như chàng thanh niên trong lò lửa (sách Đa-ni-en, chương 3), họ vẫn vững mạnh trong đau khổ. ĐGM Valerius bị đi đày, thế là Dacian đổ cơn giận lên Vincent. Những đợt hành hạ dã man như thế chiến II bùng nổ, nhưng nỗ lực của Dacian không ăn thua. Và ngài lại tiếp tục bị hành hạ.

Cuối cùng Dacian thỏa hiệp: Vincent phải bỏ sách thánh vào lửa theo lệnh của hoàng đế. Ngài một mực từ chối. Thế là ngài bị đưa lên giàn nướng, tử tù Vincent vẫn anh dũng, những người hành hạ cũng “bó tay.” Thánh Vincent bị tống vào ngục dơ bẩn. Tại đây, ngài đã chuyển hóa được tên cai ngục. Dacian nổi giận lôi đình, bắt ngài phải chết. Các bạn đến thăm ngài, nhưng ngài đã yếu sức. Họ đặt ngài lên giường, và rồi ngài trút hơi thở cuối cùng.