Friday, March 18, 2022

 


Hạnh Các Thánh

19/03/2022

Ngày 19 Tháng 3


Thánh Giuse

 

Phúc Âm đã ca ngợi Thánh Giuse là người "công chính". Ý nghĩa của chữ "công chính" rất sâu xa.

 

Khi Phúc Âm nói Thiên Chúa "công chính hóa" người nào, điều đó có nghĩa Thiên Chúa, là Ðấng cực thánh và "chính trực", biến đổi người đó bằng cách cho họ được chia sẻ sự thánh thiện của Thiên Chúa, và bởi đó họ đáng được Thiên Chúa yêu mến.

 

Khi nói Thánh Giuse "công chính", Phúc Âm muốn nói rằng ngài hoàn toàn mở lòng cho tất cả những gì Thiên Chúa muốn làm cho ngài. Ngài trở nên thánh thiện vì tự mở lòng cho Thiên Chúa.

 

Với những gì còn lại chúng ta dễ phỏng đoán. Hãy suy nghĩ về tình yêu mà ngài đã theo đuổi và dành được con tim của Ðức Maria, và sự sâu xa của tình yêu mà hai người đã chia sẻ cho nhau trong cuộc hôn nhân.

 

Khi Thánh Giuse quyết định từ bỏ Ðức Maria khi thấy người có thai, điều này không trái với sự thánh thiện của Thánh Giuse. Phúc Âm có ghi lại một chữ quan trọng là ngài dự định thi hành việc này "cách âm thầm" vì ngài là "một người chính trực, nhưng không muốn tố giác bà để bị xấu hổ" (Mátthêu 1:19).

 

Người công chính thì đơn sơ, vui vẻ, hết lòng vâng lời Thiên Chúa -- khi kết hôn với Ðức Maria, khi đặt tên cho Hài Nhi Giêsu, khi săn sóc gia thất ở Ai Cập, khi đem gia thất về lại Nagiarét, khi sống âm thầm trong bao năm trường với đức tin và dũng cảm.

 

Vì Thánh Giuse không xuất hiện trong cuộc đời rao giảng công khai của Ðức Giêsu, nhiều sử gia tin rằng có lẽ Thánh Giuse đã từ trần trước khi Ðức Giêsu khởi đầu sứ vụ rao giảng.

 

Thánh Giuse là quan thầy của những người hấp hối, vì người ta cho rằng khi ngài từ trần có Ðức Giêsu và Ðức Maria ở bên cạnh, đó là điều mà tất cả chúng ta đều mong ước khi từ giã cõi đời.

 

Thánh Giuse còn là quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ, của các người làm cha, các thợ mộc, và vấn đề công bằng xã hội.

 

Lời Bàn

 

Phúc Âm không nói gì nhiều về Thánh Giuse trong những năm sau khi trở về Nagiarét, ngoại trừ biến cố tìm thấy Ðức Giêsu trong Ðền Thờ (xem Luca 2:41-51). Ðiều này có thể hiểu Thiên Chúa muốn chúng ta biết rằng thánh gia cũng giống như mọi gia đình khác, những biến cố xảy ra cho thánh gia cũng xảy ra cho bất cứ gia đình nào, bởi đó khi bản tính bí ẩn của Ðức Giêsu bắt đầu lộ diện thì mọi người đều không tin là Ngài có thể xuất thân từ gia đình đó: "Ông ấy không phải là con bác thợ mộc hay sao? Mẹ của ông ấy không phải là bà Maria sao...? (Mt 13:55a). Và "Có gì hay ho xuất phát từ Nagiarét?" (Gioan 1:46b).

 

Lời Trích

"Thánh Giuse được Cha trên trời chọn để làm người bảo vệ đáng tin cậy, che chở những kho báu của Ngài, đó là Chúa Con và Ðức Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse. Người đã thi hành nhiệm vụ này với sự trung tín cho đến khi Thiên Chúa gọi người, và nói: 'Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng niềm vui của Thiên Chúa ngươi'" (Thánh Bernadine ở Siena viết về Thánh Giuse).

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com

 

Hạnh Các Thánh








18/03/2022

Ngày 18 Tháng 3


Thánh Cyril ở Giêrusalem
(315? - 386)

 

 

Những khó khăn trong Giáo Hội ngày nay chỉ là thiểu số so với các chấn động của lạc giáo Arian thời ấy khi họ từ chối thiên tính của Ðức Kitô. Thánh Cyril bị vướng vào vòng tranh luận, bị Thánh Giêrôme kết án là người theo tà thuyết Arian và sau cùng ngài đã được thanh minh bởi những người của thời ấy và được tuyên xưng là Tiến Sĩ Hội Thánh năm 1822.

 

Chúng ta không biết nhiều về cuộc đời thơ ấu của Thánh Cyril. Các sử gia ước đoán ngài sinh trong khoảng năm 315, và lớn lên ở Giêrusalem. Về gia đình ngài, có lẽ cha mẹ ngài là Kitô Hữu và dường như ngài rất thảo kính cha mẹ. Ngài thúc giục các dự tòng kính trọng các bậc sinh thành "vì dù chúng ta có đền đáp thế nào đi nữa, cũng không thể nào bù đắp được công ơn sinh thành của cha mẹ." Chúng ta còn được biết ngài có một em gái và một cháu trai, Gelasius, sau này là giám mục và là thánh.

 

Qua các văn bút ngài để lại, dường như ngài thuộc về nhóm gọi là Solitary (Ðộc Thân). Họ là những người sống tại gia nhưng giữ đức khiết tịnh, khổ hạnh và phục vụ.

 

Sau khi được tấn phong là phó tế và sau đó là linh mục, đức giám mục Maximus đã giao cho ngài trách nhiệm dạy giáo lý cho dự tòng và tân tòng. Sách Giáo Lý ngài viết vẫn có giá trị như một thí dụ điển hình cho nền tảng thần học và phụng tự của Giáo Hội vào giữa thế kỷ thứ tư.

 

Khi Ðức Maximus từ trần, Cha Cyril được tấn phong làm giám mục của Giêrusalem. Vì ngài được sự hỗ trợ của giám mục Caesarea là Acacius, người theo lạc thuyết Arian, nên phe chính giáo chỉ trích việc bổ nhiệm này, và phe Arian lại nghĩ rằng họ có thêm một đồng minh. Cả hai phe đều sai lầm, và Ðức Cyril thì kẹt ở giữa.

 

Khi nạn đói càn quét Giêrusalem, dân chúng chạy đến Ðức Cyril xin giúp đỡ. Vì không có tiền, ngài phải bán một số đồ dùng của nhà thờ để giúp đỡ người đói. Nhưng có những lời dèm pha rằng một số áo lễ được dùng làm y phục cho kép hát.

 

Sự bất hòa giữa Acacius và Ðức Giám Mục Cyril bắt đầu là về vấn đề quản hạt chứ không phải vấn đề tín lý. Là giám mục của Caesarea, Acacius nghĩ rằng mình có toàn quyền trên các giám mục Palestine. Nhưng Ðức Giám Mục Cyril lý luận rằng thẩm quyền của Acacius không bao gồm Giêrusalem vì Giêrusalem là một "tông tòa" -- là ngai toà do các tông đồ thiết lập. Khi Ðức Cyril không hiện diện trong các công đồng mà Acacius triệu tập, Acacius và phe cánh đã kết án ngài là đã bán vật dụng của nhà thờ để kiếm tiền và trục xuất ngài.

 

Ðức Cyril phải lưu đầy ở Tarsus trong khi chờ đợi việc kháng cáo. Sau đó, ngài xuất hiện trong Công Ðồng Seleucia, trong đó phe bán-Arian (vừa theo chính giáo, vừa theo Arian) chiến thắng. Kết quả là Acacius bị truất phế và Ðức Cyril được trở về ngai toà cũ. Tuy nhiên, hoàng đế không hài lòng về kết quả này, và một lần nữa, Ðức Giám Mục Cyril lại bị trục xuất và chỉ trở về khi hoàng đế Julian lên ngôi. Ðược vài năm sau, một sắc lệnh của tân hoàng đế Valens trục xuất tất cả các giám mục được Julian hồi phục, và Ðức Cyril lại phải lưu đầy cho tới khi Valens qua đời.

 

Có thể nói một nửa nhiệm kỳ giám mục của Ðức Cyril là bị đầy ải. Sau cùng, ngài trở về Giêrusalem, lúc ấy đã tan nát vì lạc giáo, ly giáo và tranh giành, tàn lụi vì tội lỗi. Năm 381, ngài đến tham dự Công Ðồng Constantinople, là công đồng hoàn tất bản kinh Tin Kính Nicene và phe Arian bị kết án. Ðức Cyril được thanh minh và được tẩy sạch mọi tiếng xấu trước đây, các giám mục tham dự Công Ðồng đã ca ngợi ngài như vị quán quân chính thống chống với bè phái Arian.

 

Ðức Cyril sống an bình tám năm ở Giêrusalem và từ trần năm 386, khi ngài khoảng bảy mươi tuổi.

 

 

Lời Bàn

 

Những ai tưởng rằng đời sống các thánh thật đơn giản và êm đềm, không một chút tranh chấp trần tục, chắc phải kinh hoàng về cuộc đời Thánh Cyril. Tuy nhiên, mọi Kitô Hữu không thể thoát khỏi những khó khăn như chính Thầy mình đã trải qua. Theo đuổi chân lý là một con đường phức tạp và không cùng, và mọi người thiện tâm đều đau khổ vì sự tranh giành và lầm lạc. Những chướng ngại về tri thức, tình cảm và chính trị có thể trì trệ đôi chút những người như Thánh Cyril. Nhưng đời sống của họ, nhìn toàn bộ, sẽ là những mẫu mực của sự thành tâm và dũng cảm.

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com


Thursday, March 17, 2022

 Trang chủ

Hạnh Các Thánh

17/03/2022

Ngày 17 Tháng 3


Thánh Patrick
(389?-461?)

 

 Truyền thuyết về Thánh Patrick thì quá nhiều; nhưng khi nhìn đến hai đức tính chắc chắn của ngài: khiêm tốn và dũng cảm thì điều đó có ích lợi cho chúng ta. Chính thái độ cương quyết khi chấp nhận đau khổ cũng như thành công đã hướng dẫn cuộc đời của Thánh Patrick, một khí cụ của Thiên Chúa, để chiến thắng cho Ðức Kitô hầu như tất cả tâm hồn người Ái Nhĩ Lan.

 

Chi tiết về đời ngài thì không chắc chắn. Về nơi sinh trưởng của Thánh Patrick, có người cho là ở Kilpatrick, Tô Cách Lan, có người nói ở Cumberland, Anh Quốc. Cha mẹ ngài là người Rôma sống ở Anh Quốc với nhiệm vụ cai quản các bán đảo.

 

Khoảng 14 tuổi, chính ngài và phần lớn các nô lệ cũng như các quần thần của cha ngài bị hải tặc Ái Nhĩ Lan bắt và bán làm nô lệ để chăn cừu. Trong thời gian này, Ái Nhĩ Lan là đất của người Druid và ngoại giáo. Ở đây, ngài học ngôn ngữ và phong tục của dân tộc đang bắt giữ ngài.

 

Sáu năm sau, Patrick vượt thoát, có lẽ đến nước Pháp, và sau đó trở về Anh đoàn tụ với gia đình. Trong thời gian bị bắt tinh thần ngài thay đổi hoàn toàn. Ngài bắt đầu học làm linh mục, và được chịu chức bởi Thánh Germanus, Ðức Giám Mục của Auxerre.

 

 

Sau đó, khi 43 tuổi ngài được tấn phong giám mục. Trong một thị kiến, dường như "mọi trẻ con ở Ái Nhĩ Lan từ trong lòng mẹ vươn cánh tay" đến ngài. Ngài hiểu thị kiến này là một lời mời gọi đi rao giảng Tin Mừng cho người ngoại giáo Ái Nhĩ Lan. Ngài đến phía tây và phía bắc, là nơi chưa bao giờ đức tin được rao giảng ở đây, và ngài đã được sự bảo vệ của các vua chúa trong vùng và đã hoán cải rất nhiều người.

 

Ngài tấn phong nhiều linh mục, chia quốc gia này thành các giáo phận, tổ chức các công đồng, thành lập vài đan viện và tiếp tục thúc giục dân chúng sống thánh thiện hơn.

 

Ngài chịu đau khổ vì bị các tăng sĩ ngoại giáo chống đối, và bị chỉ trích cả ở Anh và Ái Nhĩ Lan vì đường lối truyền giáo của ngài.

 

Trong 40 năm rao giảng và hoán cải, ngài đã làm nhiều phép lạ và đã viết Confessio nói về tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa. Ngài từ trần năm 461 ở Saul, là nơi ngài xây dựng nhà thờ đầu tiên.

 

 

Lời Bàn

 

Ðiểm đặc biệt của Thánh Patrick là sự bền bỉ trong các nỗ lực. Chỉ khi nghĩ đến tình trạng của Ái Nhĩ Lan lúc ngài mới bắt đầu truyền giáo, với phạm vi rộng lớn mà ngài phải lao nhọc và hạt giống đức tin mà ngài đã vun trồng hiện vẫn tiếp tục nẩy nở và phát triển, thì người ta mới thán phục con người của Thánh Patrick. Sự thánh thiện của một con người chỉ có thể nhận biết qua kết quả của họ.

 

 

Lời Trích

 

"Ðức Kitô che chở tôi hôm nay: Ðức Kitô ở với tôi, Ðức Kitô ở trước tôi, Ðức Kitô ở sau tôi, Ðức Kitô ở trong tôi, Ðức Kitô ở dưới tôi, Ðức Kitô ở trên tôi, Ðức Kitô ở bên phải tôi, Ðức Kitô ở bên trái tôi, Ðức Kitô ở với tôi khi nằm nghỉ, Ðức Kitô ở với tôi khi thức dậy, Ðức Kitô ở trong tâm hồn bất cứ ai khi nghĩ đến tôi, Ðức Kitô ở trong mắt những ai khi nhìn thấy tôi, Ðức Kitô ở trong tai những ai khi nghe lời tôi" (trích từ ca vịnh của Thánh Patrick).

 

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com

Wednesday, March 16, 2022


 Dorothy Day


Giống như nhiều người Công giáo khác, hằng năm mỗi khi đến Mùa Chay, nhà hoạt động vì hoà bình Dorothy Day đều cố gắng từ bỏ một điều gì đó. Là người nghiện thuốc lá nặng, bà bắt đầu ngày mới với một điếu thuốc lá, và sau đó còn nhiều điếu khác trong ngày.

    Mùa Chay đến, bà đã cố gắng từ bỏ thói quen đó.

    Và thật khó khăn- đối với bà và nhiều người khác chung quanh bà. Bỏ thuốc lá khiến bà trở nên cáu kỉnh, khiến cho nhiều đồng nghiệp thầm cầu mong bà bớt bẳn gắt.

    Một ngày nọ, cha giải tội của Dorothy đề nghị rằng thay vì bỏ thuốc lá vào Mùa Chay, tại sao không cầu nguyện mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin giúp con bỏ thuốc”.

    Dorothy đồng ý và mỗi ngày trong Mùa Chay, rồi thêm vài năm nữa, trước khi tìm gói thuốc lá, bà không ngừng đọc lời cầu nguyện đó. Một buổi sáng, bà thức dậy, với tay lấy điếu thuốc…rồi không muốn hút nữa.

   Bà không bao giờ hút thuốc nữa.

                     ***

   Vào ngày 16 tháng Ba năm 2000, Vatican chấp thuận thỉnh cầu của cố Hồng y John O’Connor của New York về tiến trình phong thánh cho Dorothy Day. Tiến trình đó đến nay vẫn đang tiếp tục.


 

Hạnh Các Thánh

16/03/2022

 

Ngày 16 Tháng 3


Thánh Clement Mary Hofbauer
(1751 - 1820)

 

 Có thể gọi Thánh Clement là vị sáng lập thứ hai của dòng Chúa Cứu Thế, vì chính ngài là người đã đem tu hội của Thánh Alphôngsô Liguori đến với người dân ở phía bắc rặng Alp.

 

Sinh trong một gia đình nghèo ở Moravia, ngài là con thứ chín trong mười hai người con, và tên rửa tội là Gioan. Mặc dù ngài ao ước trở nên một linh mục, nhưng vì không có tiền đi học, ngài phải học nghề làm bánh mì. Nhưng Thiên Chúa đã can thiệp để giúp ngài thể hiện ước mơ ấy.

 

 

Ngài được nhận vào làm bánh trong một đan viện, là nơi ngài có thể tham dự các lớp Latinh. Sau khi vị tu viện trưởng từ trần, Gioan thử sống đời ẩn tu nhưng lúc ấy Hoàng Ðế Joseph II ra lệnh hủy bỏ các đan viện, Gioan lại trở về Vienna hành nghề làm bánh. Một ngày kia, sau khi dự lễ tại vương cung thánh đường Thánh Stêphanô, trong cơn mưa tầm tã ngài đã giúp hai bà quý tộc gọi xe kéo. Qua cuộc đối thoại, hai bà được biết Gioan muốn đi tu nhưng không đủ tài chánh. Và họ đã rộng lượng giúp đỡ Gioan cũng như bạn của ngài là Tađêô, theo học trong chủng viện. Cả hai đến Rôma, là nơi họ được lôi cuốn bởi ý nghĩa đời sống tu trì của Thánh Alphôngsô. Và hai người đã thụ phong linh mục năm 1785 trong dòng Chúa Cứu Thế.

 

 

Sau khi mới chịu chức, lúc ấy đã 34 tuổi, Gioan được gọi là Clement Mary, cùng với Tađêô được sai trở về Vienna. Nhưng sự khó khăn tôn giáo ở đây đã khiến hai người phải bỏ lên miền bắc đến Warsaw, Ba Lan. Ở đây họ gặp rất nhiều người Công Giáo nói tiếng Ðức bơ vơ không có linh mục chăm sóc vì chính quyền đàn áp các cha dòng Tên. Ðầu tiên hai ngài phải sống rất khó nghèo và rao giảng ngoài trời. Sau đó các ngài được giao cho nhà thờ Thánh Benno để trông coi, và trong vòng chín năm kế tiếp, mỗi ngày hai ngài phải giảng năm lần, hai lần bằng tiếng Ðức và ba lần bằng tiếng Ba Lan, các ngài đã hoán cải được nhiều linh hồn về với Giáo Hội. Cả hai đều tích cực trong công việc xã hội giúp đỡ người nghèo, sáng lập cô nhi viện và mở một trường nam sinh.

 

 

Nhờ lôi cuốn được nhiều người đến dâng mình cho Chúa, các ngài đã có thể gửi các vị truyền giáo đến Ba Lan, Ðức và Thụy Ðiển. Tất cả các cơ sở truyền giáo này sau đó đều bị phá hủy vì những căng thẳng chính trị và tôn giáo thời đó. Sau 20 năm làm việc vất vả, chính Cha Clement bị bỏ tù và bị trục xuất khỏi nước. Và sau một lần bắt bớ khác ngài mới đến được Vienna, là nơi ngài sinh sống và hoạt động trong 12 năm cuối đời. Không bao lâu, ngài nổi tiếng là "vị tông đồ của Vienna", ngài nghe người giầu cũng như nghèo xưng tội, đi thăm kẻ liệt, cố vấn cho những người thế lực, chia sẻ sự thánh thiện của ngài với tất cả mọi người trong thành phố. Công trình đáng kể nhất của ngài là thành lập một trường đại học Công Giáo trong thành phố yêu dấu này.

 

 

Sự bách hại vẫn theo đuổi ngài, và nhà cầm quyền đã buộc ngài phải ngừng rao giảng. Có lần giới thẩm quyền cao cấp nhất cố gắng trục xuất ngài, nhưng sự thánh thiện và danh tiếng đã bảo vệ ngài cũng như sự phát triển của dòng Chúa Cứu Thế đã giữ chân ngài lại. Cho đến khi ngài qua đời vào năm 1820, các nỗ lực của ngài đã giúp cho dòng Chúa Cứu Thế được thiết lập vững bền ở mạn bắc rặng Alp.

 

Ngài được phong thánh năm 1909.

 

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com

Tuesday, March 15, 2022

 

Hạnh Các Thánh

15/03/2022

Ngày 15 Tháng 3


Thánh Louise de Marillac
(c. 1660)

 

Thánh Louise sinh ở Ferrieres-en-Brie gần Meux, nước Pháp, mồ côi mẹ khi còn nhỏ, và khi được 15 tuổi thì mồ côi cha. Ao ước của thánh nữ là trở nên một nữ tu nhưng cha giải tội đã ngăn cản, và sau đó ngài kết hôn với ông Antony LeGras. Trong hôn nhân này họ có được một đứa con trai. Nhưng sau đó không lâu, ông Antony đã từ giã cõi đời sau một thời gian đau yếu lâu dài.

 

Bà Louise may mắn có được các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến, đó là Thánh Francis de Sales, và người bạn của ngài là Ðức Giám Mục của Belley, nước Pháp. Bà Louise không gặp hai vị thường xuyên, nhưng tận trong thâm tâm, bà linh cảm thấy rằng mình sẽ đảm nhận một công việc nặng nề dưới sự hướng dẫn của một người chưa bao giờ quen biết. Ðó là vị linh mục thánh thiện Vincent, mà sau này là Thánh Vincent de Paul.

 

Lúc đầu, Cha Vincent do dự nhận lời làm cha giải tội cho bà Louise, vì sự bận rộn của ngài với tổ chức "Các Chị Em Bác Ái." Hội viên của tổ chức này là các bà quý tộc có lòng nhân từ, giúp đỡ cha chăm sóc người nghèo và các em bị bỏ rơi, là công việc rất cần thiết trong thời gian ấy. Nhưng các bà cũng phải bận rộn với nhiệm vụ và công việc gia đình. Trong khi công việc của cha thì cần rất nhiều người giúp đỡ, nhất là những nông dân vì họ gần gũi với người nghèo và dễ có cảm tình với họ. Ngài cũng cần ai đó có thể dạy cho họ biết đọc biết viết và tổ chức sinh hoạt hội đoàn cho họ.

 

 

Chỉ sau một thời gian khá lâu, khi Cha Vincent ngày càng quen biết với bà Louis, thì ngài mới nhận ra rằng bà là người mà Chúa đã gửi đến để đáp lại lời cầu xin của cha. Bà Louis thông minh, khiêm tốn và có sức chịu đựng bền bỉ. Sau một thời gian thi hành các công việc mà cha giao phó, bà tìm thêm được bốn phụ nữ bình dị khác đến tiếp tay. Căn nhà thuê của bà ở Balê đã trở thành trung tâm săn sóc người nghèo và người đau yếu. Và đó là khởi đầu của tu hội Nữ Tu Bác Ái của Thánh Vincent de Paul, (mặc dù Cha Vincent muốn gọi tổ chức này là "Nữ Tử" Bác Ái). Bà tuyên khấn năm 1634 và tu hội đã thu hút được nhiều người tham gia.

 

 

Cha Vincent thường từ tốn và khôn ngoan trong cách cư xử với bà Louis và tổ chức mới này. Ngài nói không bao giờ ngài muốn thành lập một cộng đoàn mới, mà chính là Thiên Chúa thi hành mọi sự. Cha nói, "Tu viện của con sẽ là nhà của người bệnh; phòng của con là phòng cho thuê mướn; nhà nguyện của con là nhà thờ của giáo xứ; khuôn viên nhà dòng là đường phố hay các khu vực nhà thương." Y phục của họ là y phục của phụ nữ nông dân. Mãi cho đến vài năm sau, Cha Vincent de Paul mới cho phép bốn phụ nữ khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Và phải mất nhiều năm hoạt động thì Tòa Thánh mới chính thức công nhận tu hội này và đặt dưới sự hướng dẫn của Cha Vincent và Tu Hội Truyền Giáo.

 

 

Bà Louis đi khắp nước Pháp, thành lập chi nhánh trong các bệnh viện, cô nhi viện và các tổ chức khác. Cho đến khi từ trần, ngày 15 tháng Ba 1660, tu hội của bà đã có trên 40 nhà ở nước Pháp. Kể từ đó họ đã phát triển trên toàn thế giới.

 

Bà Louise de Marillac được Ðức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1934, và năm 1960 thánh nữ được Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đặt làm Quan Thầy các Cán Sự Xã Hội.

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com

Monday, March 14, 2022


  •  

Hạnh Các Thánh

14/03/2022

 

Ngày 14 Tháng 3


Thánh Maximilian
(c. 295)

 

 Ngay từ thời Giáo Hội tiên khởi, chúng ta may mắn có được một tài liệu quý báu và hầu như không một chút thêm thắt trong bài tường thuật tử đạo của Thánh Maximilian ở Algeria ngày nay.

 

Bị điệu ra trước quan thống đốc Dion, Thánh Maximilian từ chối không chịu gia nhập đạo quân La Mã với lý luận như sau, "Tôi là Kitô Hữu, tôi không thể làm sự dữ, tôi không thể phục vụ trong quân đội."

 

Dion trả lời: "Ngươi phải phục vụ hoặc là chết."

 

Maximilian đáp lại: "Tôi không bao giờ phục vụ. Ông có thể chém đầu tôi, nhưng tôi sẽ không bao giờ là một người lính của thế giới này, vì tôi là một người lính của Ðức Kitô. Tôi thuộc về đạo binh của Thiên Chúa, và tôi không thể chiến đấu cho thế giới này. Tôi đã nói với ông, tôi là một Kitô Hữu."

 

Dion hỏi: "Dưới quyền của Diocletian và Maximian, Constantius và Galerius, cũng có những người lính là Kitô Hữu phục vụ thì sao."

 

Maximilian trả lời: "Ðó là vấn đề của họ. Tôi cũng là một Kitô Hữu, nhưng tôi không thể phục vụ."

 

Dion hỏi: "Nhưng làm lính thì có thiệt hại gì?"

 

Maximilian trả lời: "Ông biết rõ điều đó."

 

Dion nói: "Nếu ngươi không thi hành nghĩa vụ ta sẽ kết án tử hình vì sự khinh thường quân đội."

 

Thánh Maximilian trả lời: "Tôi sẽ không chết. Khi tôi từ giã cõi đời, linh hồn tôi sẽ sống với Ðức Kitô là Thiên Chúa của tôi."

 

Lúc ấy Thánh Maximilian 21 tuổi và ngài đã vui mừng dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Sau khi chứng kiến sự hành quyết, cha thánh nhân vui mừng trở về nhà, ông cảm tạ Thiên Chúa vì có được một món quà thật tốt đẹp để dâng lên Thiên Chúa.

 

 

Trích từ NguoiTinHuu.com

 

Sunday, March 13, 2022

LỜI CHÚA HÔM NAY

 Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Chay  Năm C

Ngày 13 Tháng 03 Năm 2022

Tháng Kính Thánh Cả Giuse

 

 Hôm ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.  

-Lc 9,28b-36



 Jesus took Peter, John, and James and went up the mountain to pray.  While he was praying his face changed in appearance and his clothing became dazzling white.                

-Lk 9,28b-36

 

 

Lời Mời Ơn Gọi.  Sự sống lại của Chúa Ki-tô làm cho đức tin của chúng ta sinh đầy hoa trái và đời sống chúng ta trở nên giá trị.  Hãy mở lòng cho món qùa cao vời của Đức Giê-su.

 Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời 

Dòng Tớ Nữ Chúa Thánh Thần

 Hãy Gọi 1-800-553-3321



A Call To Vocation:  Christ’s resurrection makes our faith fruiful and our lives worthwhile.  Be open to Jesus’ great gift.

 Divine Word Missionaries and

 Sister Servants of  The Holy Spirit

 Call  1-800-553-3321

 

 


 

Trách Nhiệm Chúa Nhật Thứ 3 Mùa Chay

      Ngày 20 / 03 / 2022 Năm C

 * Giúp Lễ:  Carson, Samatha, Madison

và Đinh Diễm.

* Đọc Thông Báo:  A. Nguyễn Hào.

                            * B. Đọc I: Anh Nguyễn P Thành                             

* Đáp Ca:   Ca Đoàn

* B. Đọc II: Chị Thúy Vy

* LN Giáo Dân & Dâng Của Lễ:  Khu 4

* Sóc Rỗ:  Nhóm 3-Gia trưỡng.

* TTV Thánh Thể:  Thiện Nguyện

 


 

Cầu Nguyện Cho Những Người Cao Niên Và Những Người Đau Yếu Trong Cộng Đoàn. Võ Kiếm, Bà Chu Sử,  Bà Thuận (Mẹ chị Lan+Tùng), Ông Bà Hà Diệm, Bà Nguyễn Phong, Ông Bà Phạm Nhân. Bà Cố Rật, Ông Bà Khải.  Ông Nguyễn Văn Tâm, Bà Viêm, Bà Nguyễn Hường, Vợ Ông Sinh, Bs Bùi Hải và Cha Cố Thomas Vũ Thái. 

 


 

Thông Tin Mùa Chay. 

1) Các Thứ Sáu Mùa Chay, mọi người Ki-tô hữu từ 14 tuổi trở lên được mời gọi kiêng thịt.

2) Ngắm 14 Chặng Đàng Thánh Giá ngay sau các thánh lễ ngày thứ Sáu Mùa Chay vào lúc 8:00 pm / tối.

3) Ngắm 14 Chặng Đàng Thánh Giá vào lúc 10:20am / sáng trước các Thánh Lễ mỗi Chúa Nhật trong Mùa Chay.

 


 

Tin Đoàn Thiếu Nhi Cộng Đoàn. Chuẫn bị dâng hoa cho Đức Mẹ vào Tháng 5 sắp tới, Đoàn Thiếu Nhu sẽ lập đội Diễn Nguyện dâng Mẹ.  Cha mẹ nào muốn con em tham gia đội Diễn Nguyện này, hãy gọi cho các huynh trưởng Thiếu Nhi biết tin. Sau Thánh Lễ Chúa Nhật hôm nay, các Huynh Trưởng sẽ phát Flyer for Food Drive và thu nhận các long hộp thức ăn để giúp cho người nghèo.

 


 

Hãy Cầu Nguyện Cho Các Anh Chị Em Dự Tòng Năm Nay 2022.  Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người Dự Tòng trong năm nay.  Đặc biệt cho 2 người Dự Tòng thuộc Cộng đoàn chúng ta với danh tánh như sau:

1) Chị Lê Thanh Liễu

2) Anh Trần Thanh Minh.

 



 

Tin Ủng Hộ Hứa Đóng Góp Mục Vụ Công Giáo (Catholic Ministry Appeal).  Tổng số Cộng đoàn chúng ta  cần phải đóng góp ít nhất $5,025 cho quỹ CMA năm nay 2022.  Hiện tại có 12 Gia đình/ Hộ trong Cộng đoàn tham gia đóng góp cho Chương Trình CMA là $3,520. 

     Mọi ủng hộ ít nhiều đều giúp ích cho mọi người đang cần đến. nhờ bởi sự đóng góp của chúng ta. Hãy vào thăm mạng CatholicAOC. org/CMA.  Xin Chúa chúc lành cho các gia đình cộng tác vào chương trình chứng nhân CMA.

 


 

Chúc Lành Ngân Khánh Hôn Nhân.  Tin vui cho Các Đôi Vợ Chồng mừng Ngân khánh 25, 40, 50, 60, 65, 70 hoặc 75 năm hôn nhân trong năm này 2022 sẽ nhận được Văn Bằng Chúc Lành Ngân Khánh Hôn Nhân bởi Đức TGM Schnurr chúng ta.  Những cặp riêng rẻ có thể xin trên online hay  gọi Cô Ana Ramirez (513) 263-3384.  Cặp Vợ Chồng nào muốn lãnh nhận, hãy gọi cho Cha Quản Nhiệm biết tin trước tháng Sáu, 2022 để xin.

 


 

Sóc Rổ Lần 2 Trợ Giúp Hội Thánh Trung Và Tây Âu Và Hội Thánh Phi Châu.  Các hội Thánh này rất cần tới sự trợ giúp cầu nguyện và tiền của của chúng ta đễ có thề sinh hoạt và phát triển được mạnh mẽ trong việc huấn luyện các lãnh đạo giới trẻ và ơn gọi linh mục và tu sĩ trong Hội Thánh.  Vì thế Trong Thánh lể Chúa Nhật tuần tới ngày 20 /3/2022, có một Sóc Rổ Lần 2 để giúp các Hội Thánh này.  Chúng ta hãy rộng lòng trợ giúp ngân quỹ và lời cầu nguyện.

 


 

Tin Cộng Đoàn Cuối Tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay 2022.  Cuối Tuần Tỉnh Tâm từ Thứ 5 ngày 24 tới Chúa

Nhật ngày 27 tháng 3,  2022 sẽ có 2 Cha khách về giúp chúng ta chuẩn bị hồn xác để mừng Đại Lễ Tuần Thánh và Chúa Phục Sinh.  Hai Cha là Cha Văn Sĩ Nguyễn Trung Tây, dòng Ngôi Lời Truyền Giáo và Cha Nhạc Sĩ Nguyễn Hùng Cường, dòng Mary Knol thuộc Nhóm Cây Mắm tới giúp.  Chủ Đề : Sa Mạc Biến Hinh.

 

Chương trình 3 Ngày Tỉnh Tâm như sau:

+Thứ Năm ngày 24 /3 /2022.

   - 7:00pm -Thánh Lễ.

   - 7:45 -10 pm - Giãng thuyết

+Thứ Sáu ngày 25 /3 /2022

   - 7:00pm - Thánh Lễ.

   - 7:45 - 9:00pm: Giảng thuyết

   - 9:00 - 11:00pm - Giải Tội.

+Thứ Bảy Ngày 26 /3 /2022

   - 3:00-4:00pm: Giải tội cho ĐTNTT.

   - 7:00 pm Thánh Lễ.

   - 7:45 - 10:pm  Giảng thuyết

   - 10:00pm: Chầu thánh thể

+Chúa Nhật 4 Chay ngày 27/3/22

   - 11:00 am Thánh Lễ Bế Mạc.

 (Có nghi thức Sức Dầu cho các vị cao niên, người bệnh).

 



Ngắm Đứng Tối Thứ 6 Tuần Thánh.  Ai muốn tham gia Ngắm Đứng, hãy gọi Ông Hào số 513-646-2160 để xắp xếp chương trình.

 


 

Tin Ũng Hộ Tu Sửa Cơ Sở Nhà Chúa.  Một gia đình ẫn danh ũng hộ $500.  Xin Chúa chúc lành cho gia đình và cho Cộng đoàn chúng ta.

 


 

Tin Giới Trẻ. Sau Thánh Lễ Chúa Nhật hôm nay ngày 13/3/2022, các em sẽ làm 200 bịch bánh mì giúp người nghèo. Cha mẹ hãy cho phép con em mình tham gia và tập cho các em có tinh thần liên đới với người nghèo.

 


 

Báo Cáo Tài Chánh CN 06 /03/ 2022

+ Xóc Rổ:                                   $1,934

+ Bổng Lễ:                                 $ 425

+ Tu Sửa nhà Chúa:                  $ 500

+Thứ 4 Lễ Tro Xóc Rổ:         $ 682

+ Bán thực phẩm 6/3/2022:    $1,169

+ Bán thực phẩm 27/2/2022:  $1,068