Saturday, February 19, 2022

 

Hạnh Các Thánh

19/02/2022

    19 Tháng Hai
    Thánh Conrad ở Piacenza
    (1290 - 1350)

 

    Sinh trong một gia đình giầu có thuộc miền bắc nước Ý, Conrad kết hôn với Euphrosyne, con gái của một người quý phái.

 

    Một ngày kia, trong khi đi săn Conrad ra lệnh đốt một số bụi rậm để lùa thú ra ngoài. Lửa cháy lan ra cánh đồng kế cận và thiêu hủy cả một cánh rừng. Một nông dân vô tội bị cầm tù, bị đánh đập ép phải nhận tội và bị kết án tử hình. Tuy nhiên Conrad đã ra thú tội, cứu mạng người nông dân ấy và ông phải bồi thường thiệt hại.

 

    Sau biến cố ấy không lâu, Conrad và vợ đồng ý ly thân: bà gia nhập tu viện Dòng Thánh Clara Nghèo Hèn và ông đến với một nhóm người sống ẩn dật theo quy luật Dòng Ba Phanxicô. Tuy nhiên, không bao lâu, sự thánh thiện nổi tiếng của ông lan tràn. Vì sự cô quạnh bị khuấy động bởi các khách thăm viếng, Conrad di chuyển đến một nơi hoang vắng ở Sicily và ông sống ẩn dật ở đây trong 36 năm, cầu nguyện cho chính mình cũng như cho thế gian.

 

    Sự cầu nguyện và ăn năn đền tội là cách ông đáp trả với những cám dỗ cản trở ông nên thánh. Ông từ trần khi còn quỳ gối trước tượng thánh giá. Ông được phong thánh năm 1625.


    Lời Bàn

 

    Thánh Phanxicô Assisi vừa quý trọng sự chiêm niệm vừa yêu quý đời sống rao giảng; giai đoạn cầu nguyện mãnh liệt là để nuôi dưỡng sức mạnh rao giảng. Tuy nhiên, một số môn đệ đầu tiên của ngài cảm thấy được mời gọi đến đời sống chiêm niệm, và ngài chấp nhận điều đó. Mặc dù đời sống Thánh Conrad ở Piacenza không phải là một quy tắc trong Giáo Hội, nhưng ngài và các vị chiêm niệm khác nhắc nhở chúng ta về sự vĩ đại của Thiên Chúa và niềm vui của thiên đàng.


    Lời Trích

    Trong Huấn Thị về Ðời Sống Chiêm Niệm, Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI có viết như sau:"Rút lui vào nơi vắng vẻ là để người Kitô kết hợp chính mình một cách mật thiết với sự thống khổ của Ðức Kitô, và trong một phương cách đặc biệt, giúp họ chia sẻ mầu nhiệm vượt qua và hành trình của Ðức Kitô từ trần thế đến quê trời" (#1).

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Friday, February 18, 2022

 

Hạnh Các Thánh

18/02/2022

Thánh Simêon (k. 107)

Ngày 18/02

 

Simêon, hoặc Simon, dường như là bà con với Ðức Giêsu. Người ta cho rằng cha của người là Clêopha, anh của Thánh Giuse và mẹ người là chị họ Ðức Maria. Có lẽ người là một trong những “anh em của Ðức Giêsu” có mặt ở căn phòng bên trên vào ngày Pentecost. Người được chọn là Giám Mục thứ hai của Giêrusalem khi anh của người là Giacôbê Nhỏ tử vì đạo.

 

Vào năm 66, cuộc nội chiến bùng nổ ở Palestine là hậu quả việc người Do Thái chống đối đế quốc La Mã. Cộng đồng Kitô Hữu ở Giêrusalem được tiên báo là sẽ bị người Rôma tiêu diệt. Trong năm đó, trước khi Vespasian đưa quân vào Giuđêa, Thánh Simêon đã dẫn dắt cộng đoàn nhỏ bé đến nơi an toàn trong một thành phố nhỏ bé tên là Pella, ở bên kia sông Giođan.

 

Sau khi Giêrusalem bị đốt và chiếm đóng, người Kitô trở về và sống giữa những hoang tàn đổ nát cho đến khi Hoàng Ðế Hadrian sau đó đã san bằng Giêrusalem.

 

Thánh Epiphanius và Eusebius kể rằng giáo hội ở đây đã phát triển cách đáng kể, và nhiều người Do Thái đã tòng giáo sau những phép lạ của các thánh. Khi Vespasian và Domitian ra lệnh tiêu diệt tất cả những ai thuộc dòng dõi Ðavít, Thánh Simêon đã trốn thoát sự bắt bớ đó; nhưng đến thời Trajan cũng ra một lệnh tương tự, người đã bị bắt với tư cách không những là hậu duệ của Ðavít mà còn là một Kitô Hữu, và người đã bị đưa ra trước Atticus, tổng trấn Rôma. Người bị kết án tử hình và, sau khi bị tra tấn, người đã chết treo trên thập giá.

 

Mặc dù người thật cao tuổi - truyền thống nói rằng người sống đến 120 tuổi - nhưng sự can đảm chịu đựng tra tấn mà không chối bỏ đức tin của người đã khiến ngay cả Atticus cũng phải thán phục

Thursday, February 17, 2022

 

Hạnh Các Thánh

17/02/2022

    17 Tháng Hai
    Bảy Vị Sáng Lập Dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ
    (thế kỷ 13)

 

    Có thể nào bạn tưởng tượng được có bảy người nổi tiếng của thành phố Saigon hoặc Hoa Thịnh Ðốn cùng tụ nhau lại, từ giã gia đình sự nghiệp và sống cô độc trong một cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa không? Ðiều đó đã xảy ra trong thế kỷ XIII, ở thành phố Florence phồn thịnh và văn vật. Lúc ấy, thành phố này tan nát vì tranh chấp chính trị cũng như vì lạc giáo Cathari (trong những điều lầm lạc, họ cho rằng ma quỷ là chúa đối nghịch và Ðức Giêsu chỉ là một thiên thần). Ðời sống luân lý thời ấy thật thấp và tôn giáo dường như không có ý nghĩa gì.

 

    Năm 1240, bảy người quý phái của Florence cùng quyết định ra khỏi thành phố đến một nơi cô quạnh để cầu nguyện và phục vụ Thiên Chúa. Sự khó khăn đầu tiên của họ là việc cấp dưỡng cho thân nhân, vì hai người vẫn còn lập gia đình và hai người nữa goá vợ.

 

    Mục đích của họ là sống ăn năn đền tội và cầu nguyện, nhưng không bao lâu họ bị quấy rầy bởi những người hiếu kỳ đến từ Florence. Sau đó họ di chuyển đến một nơi vắng vẻ khác là sườn núi Senario.

 

    Năm 1244, dưới sự linh hướng của Cha Phêrô ở Verona, O.P. (sau này được phong thánh), nhóm này theo thói quen đạo đức tương tự như của các cha Ða Minh, sống dưới quy luật của Thánh Augustine và lấy tên là Tôi Tớ Ðức Maria. Tu hội này có hình thức tổ chức giống như các tu sĩ khất thực hơn là các đan viện thời xưa.

 

    Năm 1852, các thành viên của tu hội từ Áo đến Hoa Kỳ và định cư ở Nữu Ước, sau đó ở Philadelphia. Hai tỉnh dòng Hoa Kỳ được phát triển từ một tổ chức nhỏ bé của Cha Austin Morini được thành lập ở Wisconsin năm 1870.

 

    Các thành viên của tu hội phối hợp giữa đời sống đan viện và sự hoạt động tích cực. Trong đan viện, họ sống đời cầu nguyện, làm việc và giữ thinh lặng nhưng trong công tác tông đồ họ tham dự các công việc của giáo xứ, dạy học, rao giảng và các sứ vụ khác.


    Lời Bàn

 

    Thời gian mà bảy vị sáng lập dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ sinh sống cũng rất giống như hoàn cảnh mà chúng ta đang sống hiện nay. Ðó là "thời gian tốt nhất và xấu nhất." Có lẽ nhiều người cảm thấy như bị lôi cuốn đến một cuộc sống phi văn hóa, ngay cả phi tôn giáo. Trong một phương cách mới hơn và khẩn thiết hơn, tất cả chúng ta đều phải đối diện với những thử thách của một cuộc đời mà tâm điểm là Ðức Kitô.


    Lời Trích

 

    "Mọi tu hội hãy loan truyền tin mừng của Ðức Kitô trên toàn thế giới bằng đức tin chính trực, bằng tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, bằng sự thành tâm với Thánh Giá và qua niềm hy vọng vào sự vinh hiển tương lai... Do đó, với lời cầu bầu mạnh mẽ của Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, mà 'cuộc đời ngài là quy luật cho mọi đời sống,' các cộng đồng tôn giáo sẽ cảm nghiệm sự gia tăng về số lượng, và sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp mà từ đó dẫn đến sự cứu độ" (Sắc Lệnh về Ðời Sống Tu Trì, 25).

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Wednesday, February 16, 2022

 

Hạnh Các Thánh

16/02/2022

    16 Tháng Hai
    Thánh Gilbert ở Sempringham
    (1083 - 1189)

 

    Thánh Gilbert sinh ở Sempringham, Anh Quốc, con của hiệp sĩ Jocelin người Norman nổi tiếng giầu có. Nhưng ngài lại theo đuổi một con đường khác hẳn với những gì mà gia đình ngài dành sẵn. Ðược gửi sang Pháp để tiếp tục học lên cao, nhưng ngài lại quyết định theo đuổi ơn gọi tu trì.

 

    Ngài trở về Anh dù chưa là linh mục, và được thừa hưởng nhiều bất động sản của cha ngài để lại. Nhưng Gilbert không muốn một đời sống thoải mái như bất cứ lúc nào ngài cũng có thể. Thay vào đó, ngài sống một cuộc đời đơn giản tại một giáo xứ, và chia sẻ của cải với người nghèo bao nhiêu có thể. Sau khi được thụ phong linh mục, ngài phục vụ ở Sempringham.

 

    Trong giáo xứ có bảy cô thanh nữ muốn sống đời tu trì và họ đã đến xin Cha Gilbert giúp đỡ. Ngài cho xây một căn nhà cạnh nhà thờ. Ở đó họ sống khắc khổ, nhưng lại thu hút nhiều người đến với họ; dần dà số nam nữ giáo dân đến giúp đỡ họ ngày càng đông. Sau khi một vài cơ sở được thành hình, Cha Gilbert đến Citaux để xin các tu sĩ ở đây tiếp tục trông coi Cộng Ðoàn. Khi các tu sĩ Xitô từ chối việc dẫn dắt nhóm phụ nữ này, với sự chấp thuận của Ðức Giáo Hoàng Eugene III, Cha Gilbert tiếp tục trông coi Cộng Ðoàn với quy luật riêng mà ngài là bề trên. Cộng đoàn được biết đến dưới tên Dòng Gilbertin, và là tu hội duy nhất được thành lập ở Anh trong thời Trung Cổ. Trước khi tu hội phải giải tán vì Vua Henri VIII ngăn cấm tất cả các tu viện Công Giáo ở Anh, Dòng Gilbertin có đến hai mươi sáu tu viện.

 

    Quy luật của dòng rất nghiêm nhặt, nổi tiếng khắc khổ và lưu tâm đến người nghèo. Một thói quen đặc biệt dần dà xuất hiện trong các tu viện của Dòng Gilbertin được gọi là "đĩa của Chúa Giêsu." Trong đĩa đặc biệt ấy là các phần chia sẻ thức ăn của mỗi tu sĩ và sau đó họ chia sẻ thức ăn trong đĩa ấy cho người nghèo, nói lên sự lưu tâm đặc biệt của Cha Gilbert đối với những người kém may mắn.

 

    Trong suốt cuộc đời, Cha Gilbert sống thật đơn giản, ăn rất ít và dành nhiều thời giờ ban đêm để cầu nguyện. Bất kể những khắc khổ của cuộc sống, ngài từ trần khi trên 100 tuổi. Ngài được phong thánh năm 1202.

 

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Monday, February 14, 2022

 


Hạnh Các Thánh

15/02/2022

   15 Tháng Hai

    Thánh Claude de la Combière
    (1641- 1682)

 

    Thánh Claude sinh năm 1641 gần Lyons, nước Pháp, trong một gia đình đạo đức, giầu có. Ngài theo học trường của các cha dòng Tên về âm thanh và nghệ thuật.

 

    Sau đó Claude vào trường đệ tử dòng Tên ở Avignon, là nơi ngài học xong triết học và bắt đầu dạy về nhân văn. Trong thời gian ngài dạy học ở Avignon là khi đạo quân của Louis XIV chiếm đóng, dù đó là nơi đức giáo hoàng cư ngụ. Khi hòa bình trở lại, thành phố Avignon cử mừng lễ Thánh Phanxicô Sales; mặc dù chưa được thụ phong linh mục, Claude là một trong những người được yêu cầu giảng thuyết. Ðể hoàn tất chương trình thần học ngài được gửi sang Balê là trung tâm văn hóa của nước Pháp, ở đó ngài được chọn làm thầy giáo tư cho các con của một bộ trưởng Pháp, là ông Colbert. Nhưng trong một bài viết, ông Colbert có những lời châm biếm tôn giáo mà Cha Claude không tán thành với ông bộ trưởng, do đó ngài bị gửi trả về Avignon và được bổ nhiệm việc thuyết giảng ở một nhà thờ thuộc trường đại học.

 

    Trong các bài giảng, ngài thường tố cáo những sai lầm của lạc thuyết Jansen (1) mà ngài thấy đầy dẫy ở Balê. Cha Claude bài trừ tà thuyết bằng cách giảng dạy về việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong một cuộc tĩnh tâm ngài thề tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.

 

    Hai tháng sau khi thề hứa, ngài được bổ nhiệm làm bề trên cho một trụ sở nhỏ của dòng Tên ở Paray. Chính ở đây mà ngài gặp Sơ Margaret Mary Alacoque (2), và là cha giải tội cho sơ và nhấn mạnh đến việc sùng kính Thánh Tâm Chúa.

 

    Sau đó Cha Claude được sai đến nước Anh với công việc giải tội cho Nữ Công Tước của York. Ngài rao giảng không những bằng lời nói mà còn bằng hành động, và đã đưa nhiều người Tin Lành trở lại đạo. Trong thời gian ở đây, những chống đối người Công Giáo ngày càng gia tăng. Có tiếng đồn cho rằng người Công Giáo âm mưu giết vua để tái lập đạo Công Giáo tại Anh. Cha Claude bị bắt và bị cầm tù về tội tham dự vào âm mưu này trước khi thành công trong việc hoán cải nhà vua. Chính nhờ vua Louis XIV can thiệp mà Cha Claude không bị xử tử.

 

    Cha Claude bị trục xuất, nhưng thời gian tù đầy đã ảnh hưởng tệ hại đến sức khỏe của ngài. Theo lời khuyên của Sơ Margaret Mary, ngài trở về Paray và từ trần tại đây năm 1682. Một ngày sau khi ngài chết, Sơ Margaret Mary được thị kiến siêu nhiên, đảm bảo rằng Cha Claude La Colombiere không cần được cầu nguyện, vì ngài đã ở trên thiên đàng.

 

    Cha Claude được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 31 tháng Năm 1992.

 

    (1) Cornelius Jansen - Giám Mục của Yprés - chủ trương rằng bản tính loài người quá hư hỏng vì tội nguyên tổ nên không có khả năng chống lại sự cám dỗ, không xứng đáng được rước lễ thường xuyên và Jansen chống lại sự thờ kính nhân tính của Chúa Giêsu được thể hiện qua việc sùng kính Thánh Tâm.

 

    (2) Thánh Margaret Mary Alacoque là người đã được Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần và sứ điệp đặc biệt là sùng kính Thánh Tâm Chúa. Thánh nữ được Chúa Giêsu gọi là "Người môn đệ yêu dấu của Thánh Tâm Ta."

================


    Thánh Joan ở Valois
    (1464 - 1505)

 

    Thánh Joan là cô con gái thứ hai của Vua Louis XI nước Pháp. Khi mới sinh được hai tháng thì ngài đã được hứa gả cho Công Tước Louis ở Orleans, và hôn nhân của họ xảy ra vào năm 1476 khi ngài mới 12 tuổi. Dĩ nhiên đó là một hôn nhân không có giá trị, và Công Tước Louis lấy ngài cũng chỉ vì lo sợ cho tương lai không biết sẽ ra sao nếu không tuân lệnh của nhà vua.

 

    Joan là một thiếu nữ tật nguyền, ngài bị gù lưng, đi khập khiễng và bị rỗ. Mặc dù ngài phải đau khổ vì tàn tật, nhưng ngài đã kiên nhẫn chấp nhận sự bất lực ấy và dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và suy niệm.

 

    Khi chồng của ngài lên ngôi vua, Louis XII, hành động đầu tiên của ông là xin đức giáo hoàng tuyên bố hôn nhân ấy vô hiệu và chưa thành. Do đó, Joan không được làm hoàng hậu của nước Pháp; ngài được ban cho tước hiệu Nữ Công Tước của Berry. Ðối với Joan đó là sự khuây khỏa khôn cùng và ngài đã đến Bouges. Ở đây ngài sống cuộc đời ẩn dật để cầu nguyện, và vào năm 1501, theo lời khuyên của vị linh hướng là Cha Gilbert Nicolas dòng Phanxicô, ngài sáng lập dòng nữ tu chiêm niệm - Nữ Tu Dòng Truyền Tin mà quy luật chính yếu là bắt chước các nhân đức của Ðức Maria như được kể trong Phúc Âm.

 

    Thánh Joan từ trần ngày 4 tháng Hai năm 1505 khi 41 tuổi. Ngài được phong thánh vào năm 1950.

 

   

    Trích từ NguoiTinHuu.com

LỜI CHÚA HÔM NAY

 Chúa Nhật Thứ 6 Thường Niên Năm C

 Ngày  13 Tháng 02 Năm 2022

 “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, ... là những kẻ bây giờ đang phải đói...là những kẻ bây giờ đang phải khóc,..khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu. 

 -Lc 6,17.20-26


“Blessed are you who are poor,...who are now hungry,...who are now weeping,... when people hate you, and when they exclude and insult you, and denounce your name as evil on account of the Son of Man. 

-Lc 6,17.20-26


 

 

Lời Mời Ơn Gọi. Sự sống lại của Chúa Ki-tô làm cho đức tin của chủng đầy tràn trái trăng và đời sống chúng ta có giá trị.  Hãy mỡ ra cho ơn cao vời của Đức Giê-su.

 Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời 

Dòng Nữ Tôi Tớ Chúa Thánh Thần

Hãy Gọi 1-800-553-3321



A Call To Vocation:  Christ’s resurrection makes  our faith fruitful and our lives worthwhile.  Be open to Jesus’ great gift.

 Divine Word Missionaries and

 Sister Servants of  The Holy Spirit

 Call  1-800-553-3321

 

 

 

Trách Nhiệm Chúa Nhật Thứ 7 Thường Niên

          Ngày 20 tháng 02 năm 2022 Năm C

 

* Giúp Lễ: Nguyễn Khang, Nguyễn thùy

    Linh, Andrew Lê Quân  và Đinh Diễm.

* Đọc Thông Báo:  A. Lương Xuyến

* B. Đọc I:  A. Nguyễn Thành Đức

* Đáp Ca:   Ca Đoàn

* B. Đọc II: C. Nguyễn Yến

* LN Giáo Dân & Dâng Của Lễ:  Khu 6

* Sóc Rỗ:  Nhóm 3: Gia Trưởng

* TTV Thánh Thể:  Thiện Nguyện

 

 

Cầu Nguyện Cho Những Người Cao Niên Và Những Người Đau Yếu Trong Cộng Đoàn. Bà Võ Kiếm, Bà Chu Sử,  Bà Thuận (Mẹ chị Lan+Tùng), Ông Bà Diệm, Bà Phong, Ông Bà Phạm Nhân. Bà Cố Rật, Ông Bà Khải.  Ông Nguyễn Văn Tâm, Bà Viêm, Bà Nguyễn Hường, Vợ Ông Sinh, Bs Bùi Hải và Cha Cố Thomas Vũ Thái. 

 

 

Thánh Lễ Thắp Nến Sáng. Bây giờ Tại Dayton! Ngày 17 tháng 2 từ 6:00pm-6:30pm.  Hãy cùng với Our Lady of The rosary tại Dayton vào mỗi tối thứ Năm tuần thứ Ba  của mỗi tháng để mừng lễ với những người trẻ.  Cửa mở vào lúc 5:30 pm cho cá nhân cầu nguyện.  Nhóm họp tiếp theo tại Lock 27 từ 6:30pm-8:30pm.

 

 

Genesis II. Từ 8:30am tới 4:30pm Ngày 12 tháng Ba, 2022. Buỗi tĩnh tâm này tạo Transfiguration Center được tổ chức một  cách đặc biệt các căp uyên ương chuẫn bị cho bí tích hôn phối sau khi một người phối ngẫu đã qua đời  hoặc tiêu hôn.  Anh em sẽ được nghe những câu chuyện từ những cặp đã kinh nghiệm về sự qua đời của một người phối ngẫu, tiêu hôn và các thánh đố  nuôi dưỡng con cái trong một gia đình với nhiều thế hệ.

 

 

Tuần Tĩnh Tâm Mùa Đông/Mùa Xuân Cho Các Linh Mục. Bắt đầu vào thứ 2 ngày 14 tới thứ Sáu ngày 18 tháng 2 năm 2922 tại Maria Stein Spirit Spiritual Center. Cha giảng phòng là Cha Brett Brannen, MA, Giám đốc Huấn luyện Tinh Thần tại The Pontifical College Josephinum.  Nếu anh em muốn ghi danh, hãy gọi Sara số 513.263.6651.

 

 

Hãy Cầu Nguyện Cho Các Anh Chị Em Dự Tòng Năm Nay 2022.  Hàng năm có hàng ngàn người Dự Tòng trở thành người Công Giáo.  Riêng Cộng đoàn chúng ta có 2 người danh tánh như sau:  Chị Lê Thanh Liễu và Anh Trần Thanh Minh.  Chúng ta hãy nhớ các anh chị em này trong kinh nguyện hàng ngày của gia đình chúng ta.

 

 

Ngày Thế Giới Cho Đời Sống Thánh Hiến.  TGP mừng lễ vào cuối tuần ngày 5 và 6 tháng 2, 2022.  Hãy cầu nguyện cho họ. Và hãy nói lời cám ơn tới đời sống Thánh Hiến của họ. Nguyện cho họ tiếp tực được khởi hứng bởi Chúa giê-su và đáp lời tới Chúa về đời sống ơn gọi của  họ.

 

 

Ũng Hộ Hứa Đóng Góp Mục Vụ Công Giáo (Catholic Ministry Appeal).  Trong tuần qua, mỗi hô hay mỗi gia đình thuộc mỗi họ đao kể cả mọi người trong Công đoàn chúng ta đã nhận được thư  với Phiếu Ủng Hộ cho Chương trình CMA. Trong đó có lá thư của ĐTGM Schnurr  mời mỗi người chúng ta có income ũng hộ.  Mọi ũng hộ đều tốt giúp ích cho mọi người. Hàng ngàn đời sống sẽ được thay đôi nhờ bởi sự đóng góp ít nhiều của mội hộ hay mỗi gia đình.  Tổng số Cộng đoàn chúng ta  cần phải đóng góp ít nhất $5025 cho quỹ CMA đã quy định. Cuối nhà thờ có phiếu phong bì đóng góp cho những hộ những gia đình   không có nhận được Thư Với Phiếu Đóng Góp, nhưng muốn đóng góp.  Lý do chúng ta không nhận được vì có lẽ những năm trước chúng ta không tham gia đóng góp cho Chượng Trình CMA này.  Anh em có thể gửi thẳng về địa chỉ của CMA hoặc đem theo bỏ vào trong rỏ sóc rổ trong mỗi Thánh lễ Chúa nhật hay gửi về Địa chỉ Nhà Xứ chúng ta. Hãy vào thăm mạng CatholicAOC. org/CMA. Cám ơn.

 

 

Hãy Cầu Nguyện Cho Thượng Hội Đồng.  “Để cộng thêm vào những buổi họp được tổ chức trong toàn Tổng Giáo Phận vào tháng 1 và tháng 2 đễ nâng đỡ Thượng Hội Nghị đã được kêu gọi bởi Đức Thánh Cha.  Nguyện xin Chúa Thánh Thần khởi hung mọi người dân Chúa để tích cực tham gia để thằng tiến sứ mạng của Hội Thánh trên toàn thế giới.  Chúng ta cùng cầu xin Chúa…” Anh em có thể tim thêm những phương cách cầu nguyện trong giáo sứ cộng đoàn của anh em cho Thượng Hội Đồng 2021-2023 trên trang mạng của ODWS, bao gồm nhiều ý nguyện cho lời nguyện hoàn vũ và các nguồn khác. Cám ơn anh em đã nâng đỡ với nỗ lực quan trọng này. Hãy liên lạc với Phó tế John Homoelle để biết thêm chi tiết (jhomoelle@catholic aoc.org.  513.218.3084). 

 

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico Muốn Nghe Anh Em ! Đức Thánh Cha xin nhiều người Ki-tô hữu như có thể tham gia vào các buổi họp trong Tổng Giáo Phận vào tháng 1 và tháng 2 để thảo luận chúng ta có thể thu thập  những điều tốt đẹp thế nào về thông điệp cứu độ.  Hãy tham dự vào một trong những buổi họp này.  Để học hỏi nhiều hơn và để ghi danh, hãy vào thăm mạng www.catholic aoc.org/synod.

 

 

Bằng Ngân Khánh Hôn Nhân.  Các đôi vợ chồng nào mừng Ngân khánh 25,40,50,60,65,70 hoặc 75 năm vào năm 2022 sẽ được Văn Bằng Ngân Khánh Hôn Nhân tử Đức TGM Schnurr.  Những cặp riêng rẻ có thể yêu cầu một Bằng trên online hay bởi gọi Ana Ramirez (513) 263-3384.  Các giáo xứ cũng có thể xin điều này qua danh của các cặp bằng cách giở tên và năm kết hôn của cặp mừng ngân khánh. Tới aramirez@catholicaoc.org .  Những Bằng này sẽ được gởi tới Gx của anh em vào tháng 7 đễ trao ban cho các cặp.

 

 

Ũng Hộ Sửa Chữa Mái Nhà Xứ.  Tuần qua, Một Giáo dân ẫn danh ủng hộ $800 cho quỹ sửa chữa nhà xứ.  Xin Chúa chúc lành cho ân nhân.

 

 

       Báo Cáo Thu Tết 2022

Thứ 7 Lễ Giao Thừa 29/1/2022

+Bán thức ăn và thức uống:    $ 3,558

+Múa Lân:                              $  207

+Nhóm Giới trẻ bán hàng:      $  690

+Lô tô :                                   $  660

   Tổng Số  Thu:                     $ 5,115

Chúa Nhật Ngày 30/1/2022

+Thực phẩm và bánh :            $1,276

    Tổng thu 2 ngày Tết :         $6,391

                             

       Báo Cáo Chi Tết 2022

+ Pháo:                               $  72.04

+ Beer:                                $  405.48

+Tiệc Cám Ơn:                   $  722.75

   Tỗng số Chi:                   $1,200.27

Báo Cáo Tài Chánh CN 06/ 2/ 2022

+ Xóc Rổ:                         $ 1,297

+ Bổng Lễ:                       $  285

+ Xây dựng:                     $  800

 

 

Hạnh Các Thánh

14/02/2022

  14 Tháng Hai

  Thánh Valentine
    (c. 269)

 

    Người ta nghĩ rằng Thánh Valentine đã từng là linh mục ở Rôma cũng như là một y sĩ. Vì không chịu từ bỏ đức tin, ngài được tử đạo vào ngày 14 tháng Hai. Chúng ta không biết gì nhiều về ngài, nhưng ngay vào khoảng năm 350, một nhà thờ đã được xây cất nơi ngài tử đạo.

 

    Truyền thuyết nói rằng ngài là một linh mục thánh thiện đã cùng với Thánh Marius giúp đỡ các vị tử đạo trong thời Claudius II. Ngài bị bắt, và bị gửi cho tổng trấn Rôma xét xử. Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, quan tổng trấn đã ra lệnh cho lính dùng gậy đánh đập ngài, sau đó đưa đi chém đầu vào ngày 14 tháng Hai, khoảng năm 269. Người ta nói rằng Ðức Giáo Hoàng Julius I đã cho xây một nhà thờ gần Ponte Mole để kính nhớ ngài.

 

    Nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc việc cử hành ngày Valentine. Một số cho rằng người Rôma có một tập tục vào giữa tháng Hai, trong ngày ấy các con trai tô điểm tên các cô con gái để tỏ lòng tôn kính nữ thần dâm dục là Februata Juno.

Các tu sĩ thời ấy muốn dẹp bỏ tập tục này nên đã thay thế bằng tên các thánh tỉ như Thánh Valentine. Một số khác cho rằng thói quen gửi thiệp Valentine vào ngày 14 tháng Hai là vì người tin tin rằng các con chim bắt đầu sống thành cặp vào ngày này, là ngày Thánh Valentine bị chém đầu. Dường như chắc chắn hơn cả là vào năm 1477, người Anh thường liên kết các đôi uyên ương với ngày lễ Thánh Valentine, vì vào ngày này, 14 tháng Hai, "mọi chim đực đi tìm chim mái." Tục lệ này trở thành thói quen cho các đôi trai gái viết thư tình cho nhau vào ngày Valentine. Và ngày nay, các cánh thiệp, quà cáp và thư từ trao cho nhau là một phần của việc cử hành Ngày Valentine.

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

TTVCông bố lời Chúa


 

Về việc đọc Sách Thánh trong Thánh Lễ

Thừa tác viên đọc Sách thánh là công cụ mà Chúa dùng để công bố Lời Chúa (qua môi miệng). Việc đọc Sách thánh sẽ rất khác với đọc bài diễn văn, thông báo, kể chuyện, điếu văn (eulogy) … Vì đây là hành vi con người, của thế tục. Khi thừa tác viên công bố Lời Chúa như thế, có nghĩa là chính Chúa nói với chúng ta, chứ không phải chính thừa tác viên nói với chúng ta. Việc công bố Lời Chúa là hành thi thánh, Chúa chính là tác giả của Lời ấy. Hành vi thánh này phải thực thi trong việc đưa người nghe đến Chúa, chứ không được hướng đến bản thân mình. Chính vì tầm quan trọng của hành vi thánh, thừa tác viên cần làm sao để xứng hợp và không gây chia trí cho người nghe Lời Chúa:

  1. Trước Thánh Lễ, người đọc Sách Thánh (hoặc người đọc thông báo, lời nguyện cộng đoàn) cần vào Phòng thánh xem trước, để nếu có thắc mắc gì thì hỏi, hoặc thỏa thuận, hoặc phối hợp với ca đoàn hôm đó về Đáp Ca, Alleluia).
  2. Cần kiểm tra mọi sự trước khi đọc, như bục ambo, ghế ngồi chỗ nào, chỉnh microphone trước về độ cao thấp, nhằm không gây chia trí cho cộng đoàn khi lên đọc.
  3. Giọng đọc cần phải rõ ràng, tự tin, tự nhiên và khoẻ mạnh từ đầu đến cuối. Không sửa giọng cho cầu kỳ, không gằn giọng, không ngẩng đầu nhìn trong khi đọc. Các chữ cần được phát âm chuẩn và nghiêm trang hết sức có thể. Lưu ý đến những dấu chấm, phẩy, xuống hàng để ngừng cho đúng, không đọc liên tục như không có chấm phẩy. Thừa tác viên đọc Sách vì thế cần hiểu Bài đọc mình sẽ đọc, nhằm sẽ truyền tải Lời Chúa tốt nhất có thể.
  4. Y phục cho thừa tác viên đọc Sách Thánh: Ưu tiên là áo alba (trắng dài); Kế đến, mới là đồ thường phục xứng đáng, như nam mặc áo trắng với cà-vạt, nữ áo dài truyền thống Việt nam. Phải tránh lôi kéo người ta hướng về mình qua cách ăn mặc, điệu bộ, cử chỉ. Y phục đẹp hay đắt tiền theo mặt đời không có nghĩa là đẹp trong phụng vụ thánh. Y phục trong Phụng Vụ thánh phải nói lên sự tôn trọng và khiêm tốn trước Chúa. Vì thế, người đọc sách Thánh rất nên mặc áo alba vì đúng ý nghĩa của Phụng Vụ thánh. Màu trắng là màu biểu lộ vai trò rửa tội, và màu trắng cũng là màu của sự Phục Sinh, mang ý nghĩa của sự vinh thắng, huy hoàng, và tinh khiết trên Thiên Quốc.
  5. Sau khi chủ tế đọc lời nguyện đầu lễ, đến câu kết ‘Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô...’ thì người đọc bài 1 mới tiến lên, cúi chào bàn thờ và bước lên bục sách. Không nên bước lên trong khichủ tế đang đọc lời nguyện ấy.
  6. Người đọc không được đọc ‘’Bài đọc I hay II,’’ cũng không đọc ‘’câu đại ý in nghiêng trước bài đọc, mà chỉ cần đọc ngay vào câu in đứng “Bài trích…” hay "Lời Chúa trong Sách...” Mỗi lần đọc xong Bài Đọc, ngưng 3 giây, rồi ngẩng đầu nhìn cộng đoàn, nói: Đó là Lời Chúa, và đứng đợi để cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa” xong thì mới rời khỏi khỏi bục.
  7. Khi Thánh lễ đang diễn tiến, Bàn thờ là trung tâm, là ưu tiên hơn Nhà Tạm, vì thế khi lên đọc sách Thánh, chỉ cúi mình chào Bàn Thờ. Nếu ngoài Thánh Lễ, tín hữu đi vào nhà thờ sẽ cúi chào Nhà Tạm trước.
  8. Giáo xứ chia ra 3 cấp độ cho thừa tác viên đọc Sách. Vào dịp Lễ Trọng, cần giao cho người đọc đúng tiêu chuẩn, người đọc khá hơn thì sẽ đọc trong Lễ Chúa Nhật. Còn lại, người chưa có kinh nghiệm nhiều, sẽ đọc trong những ngày thường. Điều này cũng áp dụng cho những anh chị em đọc kinh Mân Côi trước Lễ, Chầu Thánh Thể, suy niệm… trước cộng đoàn, đặc biệt nếu có trực tuyến, thì phải cẩn thận nhiều hơn để tránh sự chia trí và gây gương mù gương xấu cho người tham dự online tại nhà.

Giáo Xứ thánh Giuse, Vancouver, 2021