Saturday, January 22, 2022


 

Hạnh Các Thánh

22/01/2022

   22 Tháng Giêng


    Thánh Vinh Sơn ở Saragossa
    (c. 304)

 

    Khi Ðức Giêsu có ý định bắt đầu "hành trình" của Người đến sự chết, Thánh Sử Luca viết Người "quyết tâm" đi về Giêrusalem. Ðây là sự can đảm không lay chuyển đặc biệt của các vị tử đạo.

 

    Những gì chúng ta biết về Thánh Vinh Sơn là từ nhà thơ Prudentius. Các "hành vi" của thánh nhân đã được tự do tô điểm bởi trí tưởng tượng của người biên soạn. Nhưng Thánh Augustine, trong một bài giảng về Thánh Vinh Sơn, đã nói về sự tử đạo của ngài. Tối thiểu chúng ta được biết chắc chắn về tên của ngài, về chức vụ phó tế, về cái chết và nơi chôn cất ngài.

 

    Theo truyền thuyết (và cũng như các vị tử đạo tiên khởi, điều ngài được tán tụng phải xuất phát từ đời sống anh hùng của ngài), Thánh Vinh Sơn được phong chức phó tế bởi một người bạn của ngài là Thánh Giám Mục Valerius ở Saragossa Tây Ban Nha. Vào năm 303, các hoàng đế Rôma ban chỉ dụ chống đối hàng giáo sĩ, và chống đối giáo dân vào năm kế tiếp. Phó Tế Vinh Sơn và Ðức Giám Mục Valerius bị giam ở Valencia. Sự đói khổ và tra tấn không làm gì được các ngài.

 

    Ðức Valerius bị đi lưu đầy, và hoàng đế Dacian dồn mọi sự tức giận lên Phó Tế Vinh Sơn. Mọi hình thức tra tấn đều được sử dụng. Nhưng kết quả chỉ làm Dacian thêm rối trí. Chính ông ra lệnh đánh đập các lý hình vì sự thất bại của họ.

 

    Sau cùng ông đề nghị nếu Phó Tế Vinh Sơn giao nộp sách thánh để đốt theo như chỉ dụ của hoàng đế thì ông sẽ tha cho. Nhưng thánh nhân cương quyết không nhượng bộ. Sự tra tấn tiếp tục, nhưng dù nằm trên vỉ sắt được nung nóng, người tù nhân vẫn can đảm chịu đựng, đến nỗi chính lý hình cũng phải nản chí. Sau cùng Phó Tế Vinh Sơn bị ném vào một xà lim dơ bẩn -- ở đây ngài đã hoán cải người cai tù. Dacian tức điên người, nhưng lạ lùng thay, ông lại ra lệnh cho tù nhân được tĩnh dưỡng đôi chút.

 

    Các tín hữu đến thăm Phó Tế Vinh Sơn, nhưng ngài không còn thì giờ để nghỉ ngơi ở trần thế, khi họ đặt ngài lên chiếc giường êm ả thì ngài đã đi vào nơi an nghỉ đời đời.


    Lời Bàn

    Các vị tử đạo là gương mẫu anh hùng mà chỉ quyền năng Thiên Chúa mới có thể thực hiện được. Chúng ta biết sức người không thể chịu đựng nổi các tra tấn như Thánh Vinh Sơn mà vẫn trung tín với đức tin. Nếu chỉ cậy dựa vào sức con người thì quả thật không ai có thể trung tín với Thiên Chúa ngay cả khi không bị tra tấn hoặc bị đau khổ. Thiên Chúa không đến giải cứu chúng ta vào những giây phút cô đơn "đặc biệt". Ngài luôn luôn hỗ trợ người mạnh cũng như kẻ yếu.

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Thursday, January 20, 2022

 

Hạnh Các Thánh

21/01/2022

  21 Tháng Giêng
    Thánh Agnes
    (c. 258?)

 

    Hầu như chúng ta không biết gì nhiều về vị thánh nữ nổi tiếng này, ngoại trừ ngài rất trẻ -- khoảng 12 hay 13 tuổi khi ngài chịu tử đạo vào hậu bán thế kỷ thứ ba. Nhiều giả thuyết được đưa ra về cái chết của ngài như bị chém đầu, bị thiêu hoặc bị xiết cổ.

 

    Thánh Agnes Truyền thuyết nói rằng Thánh Agnes là một thiếu nữ xinh đẹp mà nhiều thanh niên muốn kết hôn. Trong những người bị khước từ lời cầu hôn, có một người đã đi tố cáo ngài là Kitô Hữu với nhà chức trách. Ngài bị bắt và bị giam trong nhà gái điếm.

 

    Truyền thuyết kể rằng có một người bị mù vì đã nhìn ngài với ước muốn dâm dục, và sau khi được ngài cầu nguyện cho, họ đã sáng mắt. Ngài bị kết án, bị xử tử và được chôn gần Rôma, trong một hang toại đạo mà sau này được mang tên của thánh nữ.

 

    Vào thế kỷ thứ tư, Constantia, con gái của hoàng đế Constantine đã xây một đền thờ để tôn kính thánh nữ. Huy hiệu của ngài trong các tranh ảnh là hình con chiên, vì tên của ngài gần giống như chữ Latinh, agnus, có nghĩa là con chiên.


    Lời Bàn

 

    Cũng giống như Thánh Maria Goretti trong thế kỷ gần đây, sự tử đạo của các thiếu nữ đồng trinh là một ấn tượng mạnh mẽ đối với xã hội ngày nay đang nô lệ cho chủ nghĩa duy vật. Như Thánh Agatha, là người đã chết trong hoàn cảnh tương tự, Thánh Agnes tiêu biểu cho sự thánh thiện mà không lệ thuộc vào tuổi tác, tài năng hay sự cố gắng cá nhân. Ðó là món quà mà Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người.


    Lời Trích

 

    "Ðây là ngày sinh nhật của một trinh nữ; chúng ta hãy noi gương khiết tịnh của ngài. Ðây là ngày sinh nhật của một vị tử đạo; chúng ta hãy dâng lên những hy sinh; đây là ngày sinh nhật của Thánh Agnes: Các ông hãy cảm phục, các thiếu niên hãy hy vọng, các bà hãy kính sợ và các thiếu nữ hãy ganh đua. Ðối với tôi, người thiếu nữ này, dường như sự thánh thiện và sự can đảm vượt lên trên bản tính con người, được đặt tên là Agnes (Hy Lạp: tinh tuyền) không phải do trần thế quyết định, mà là một mặc khải từ Thiên Chúa về con người của thánh nữ" (Bài giảng của Thánh Ambrôsiô về vấn đề đồng trinh).

    

    Trích từ NguoiTinHuu.com

 

Hạnh Các Thánh

20/01/2022

    20 Tháng Giêng
    Thánh Sebastian
    (257? - 288?)

 

    Về phương diện lịch sử, không có gì chắc chắn về Thánh Sebastian, ngoại trừ ngài là một vị tử đạo Rôma, được sùng kính ở Milan ngay trong thời của Thánh Ambrôsiô và được chôn cất ở Appian Way, có lẽ gần Ðền Thánh Sebastian ngày nay. Việc sùng kính ngài lan rộng nhanh chóng, và ngài được nhắc đến trong vài sổ tử đạo ngay từ năm 350.

 

    Truyền thuyết về Thánh Sebastian góp phần quan trọng cho nghệ thuật, có rất nhiều tranh ảnh về thánh nhân. Chỉ có một truyền thuyết mà các học giả ngày nay đồng ý là việc thánh nhân gia nhập quân đội La Mã và được Hoàng Ðế Diocletian giao cho việc chỉ huy đội vệ binh, sau này khi Diocletian đi sang miền Ðông thì Hoàng Ðế Maximian kế vị cũng giao công việc này cho thánh nhân. Không một hoàng đế nào biết Thánh Sebastian là một Kitô Hữu và ngài đã bí mật giúp đỡ các vị tử đạo. Sau cùng, ngài bị bắt gặp, bị đánh đập trước mặt Hoàng Ðế Maximian và được giao cho các cung thủ của Mauritanian để hành hình. Thân thể ngài ghim đầy những mũi tên và bị bỏ mặc cho chết dần mòn. Nhưng khi bà quả phụ Castulus đến tìm xác ngài để đem chôn thì thấy ngài còn sống và bà đã săn sóc, giúp ngài bình phục. Sau khi khoẻ mạnh, thay vì hèn nhát trốn tránh, ngài đã đứng chờ ở chỗ hoàng đế hay đi qua và lớn tiếng lăng mạ ông vì sự tàn nhẫn đối với Kitô Hữu. Lần này thánh nhân bị kết án tử hình, và bị đánh đập bằng gậy cho đến chết.

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Tuesday, January 18, 2022

 


Hạnh Các Thánh

19/01/2022

   19 Tháng Giêng
    Thánh Fabian
    (250)

 

    Fabian là một giáo dân bình thường ở Rôma từ quê lên tỉnh vào một ngày khi giáo sĩ và dân chúng chuẩn bị chọn vị tân giáo hoàng. Có lẽ ngài đến Rôma cũng giống như nhiều người ngày nay đến Rôma trong thời gian tuyển chọn giáo hoàng: lo lắng cho tương lai của đạo, tò mò muốn biết vị tân giáo hoàng, hoặc tỏ lòng luyến tiếc vị giáo hoàng vừa quá cố. Hơn nữa, được nhìn thấy tất cả các vị chức sắc trong Giáo Hội cùng quy tụ lại để có một quyết định quan trọng cũng là điều thích thú. Ai sẽ là tân giáo hoàng? Ðó là người nhiều quyền thế? Là người có tài hùng biện? Là người dũng cảm?

 

    Theo sử gia Eusebius của Giáo Hội, bỗng dưng có một con chim bồ câu từ trần nhà bay xuống, nhưng không đậu trên "bất cứ ai nổi tiếng". Theo Eusebius, bồ câu "đậu trên đầu Fabian giống hệt như Chúa Thánh Thần ngự trên Ðấng Cứu Thế dưới hình chim bồ câu." Ðiều đó phải có một ý nghĩa gì liên quan đến sự hoạt động của Chúa Thánh Thần, và mọi người đồng thanh tuyên bố Fabian "xứng đáng" là giáo hoàng.

 

    Ðối với chúng ta, bồ câu tượng trưng cho sự hòa bình, và chim bồ câu ấy là điềm báo trước. Bắt đầu từ gần ngày Fabian được tuyển chọn, việc bách hại và đau khôå của Giáo Hội cũng chấm dứt. Hoàng đế Philip, thân thiện với Kitô Hữu và không những ông ngừng bách hại mà còn chấp nhận các nghi lễ của Kitô Giáo.

 

    Trong thời gian hòa bình, Ðức Fabian đã có thể xây dựng cơ cấu Giáo Hội Rôma, ngài chỉ định bảy phó tế và giúp thu thập các chứng thư tử đạo.

 

    Nhưng như ở bất cứ thời gian nào, những người có quyền thường không vui khi thấy các kẻ lạ mặt gia tăng và phát đạt. Có nhiều lần người ngoại giáo đã tấn công Kitô Hữu, và khi hoàng đế Philip từ trần thì thời gian bình an cũng chấm dứt. Hoàng đế mới là Decius, ra lệnh cho mọi Kitô Hữu phải khước từ Ðức Kitô bằng cách thờ cúng tà thần, hoặc tham dự các nghi thức ngoại giáo khác.

 

    Sau một vài năm bình an, Giáo Hội vẫn chưa đủ mạnh. Nhiều người đã không đủ can đảm để tử đạo. Nhưng Ðức Fabian, một biểu tượng hoà bình nổi bật, đã đứng lên để can đảm làm gương cho mọi người trong đàn chiên. Ngài chịu tử đạo năm 250 và được chôn cất trong Nghĩa Trang Calixtus, là nơi chính ngài giúp tân trang.

 

    Trong Nghĩa Trang Calixtus, ngày nay vẫn còn có một bia đá dùng để đậy mồ Thánh Fabian, bị vỡ làm bốn mảnh, có mang dòng chữ Hy Lạp, "Fabian, giám mục, tử đạo."


    Lời Bàn

 

    Chúng ta chỉ có thể tin tưởng bước vào tương lai và chấp nhận những thay đổi cần thiết để phát triển nếu chúng ta bám rễ vào quá khứ của một truyền thống sống động. Một vài mảnh đá ở Rôma nhắc nhở rằng, chúng ta là những người của thế kỷ 20 tiếp tục truyền thống đức tin sống động và can đảm thay đổi cuộc đời giống như Ðức Kitô, và làm chứng cho Ngài trong thế gian. Chúng ta đã có các anh chị là những người "ra đi trước chúng ta được ghi dấu đức tin" để dẫn đường cho chúng ta.
   

Lời Trích

 

    "Máu các vị tử đạo là hạt giống của Giáo Hội" (Tertullian).

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

 


Hạnh Các Thánh

18/01/2022

   18 Tháng Giêng
    Thánh Charles ở Sezze
    (1613 - 1670)

 

    Thánh Charles nghĩ rằng Thiên Chúa gọi ngài đi truyền giáo ở Ấn Ðộ, nhưng ngài chưa bao giờ được đặt chân đến đó. Thiên Chúa đã có những hoạch định khác tốt đẹp hơn cho ngài.

 

    John Charles Marchioni sinh ở làng Sezze, phía đông nam của Rôma trong một gia đình nghèo nàn. Khi niên thiếu, ngài đi chăn cừu và ao ước trở nên một linh mục. Nhưng ước mơ đó không thành tựu vì hoàn cảnh nghèo nàn nên thiếu học thức (ngài chỉ biết đọc và biết viết căn bản), do đó ngài trở nên một thầy dòng Phanxicô năm 1635. Trong cuốn nhật ký, Thầy Charles cho chúng ta biết, "Thiên Chúa đã gieo vào tâm hồn tôi ao ước muốn trở nên một thầy dòng, với khao khát sống nghèo hèn và đi xin ăn vì tình yêu Thiên Chúa."

 

    Thầy Charles đã làm các công việc như nấu ăn, giữ cửa, dọn lễ, làm vườn và đi xin ăn cho nhiều tu viện ở nước Ý. Câu chuyện sau cho thấy tinh thần Phúc Âm của thầy. Khi là người giữ cửa, cha bề trên ra lệnh cho thầy chỉ được phân phát thực phẩm cho các tu sĩ di chuyển ngang qua vùng mà thôi. Thầy vâng lời theo cách đó, và đồng thời của bố thí cũng vơi dần. Thầy cố thuyết phục cha bề trên về sự liên hệ giữa hai yếu tố này. Khi nhà dòng trở lại truyền thống phân phát thực phẩm cho bất cứ ai đến với họ thì của bố thí lại gia tăng.

 

    Theo chỉ thị của cha giải tội, Thầy Charles viết cuốn nhật ký, Sự Vĩ Ðại của Lòng Thương Xót Chúa. Ngài còn viết một vài cuốn sách khác về tâm linh. Trong nhiều năm trời, ngài biết tận dụng sự hướng dẫn tinh thần của các cha linh hướng khi họ giúp ngài phân biệt đâu là tư tưởng của thầy và đâu là tư tưởng của Thiên Chúa. Và chính thầy cũng được người ta tìm đến để xin hướng dẫn tinh thần. Khi Ðức Giáo Hoàng Clement IX hấp hối, ngài đã cho mời Thầy Charles đến để cầu nguyện và chúc lành cho đức giáo hoàng.

 

    Thầy là người tin tưởng vững vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Cha Severino Gori đã nói, "Qua lời nói và hành động, thầy nhắc nhở cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần theo đuổi là sự vĩnh cửu" (Leonard Perotti, St. Charles of Sezze: An Autobiography, trang 215).

 

    Ngài từ trần ở San Francesco a Ripa ở Rôma và được chôn cất ở đây. Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã phong thánh cho ngài vào năm 1959.


    Lời Bàn

 

    Ðời sống các thánh thì đầy những cuộc chiến nội tâm. Ðời sống Thánh Charles chỉ kỳ diệu khi ngài cộng tác với ơn sủng của Thiên Chúa. Ngài bị quyến rũ bởi vẻ huy hoàng của Thiên Chúa và lòng thương xót tất cả chúng ta.


    Lời Trích

 

    Cha Gori cho biết tự truyện của Thánh Charles "là một sự ban bẻ mạnh mẽ những ai cho rằng các thánh sinh ra đã là thánh, các ngài được những ưu tiên ngay khi xuất hiện trên mặt đất. Ðiều này không đúng như vậy. Các ngài trở nên thánh trong phương cách bình thường, nhờ bởi sự trung tín lớn lao khi đáp ứng với ơn sủng của Thiên Chúa. Các ngài cũng phải chiến đấu như chúng ta, và hơn thế nữa, chống với những đam mê, thế gian và ma quỷ" (St. Charles of Sezze: An Autobiography, trang viii).

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Monday, January 17, 2022

Hạnh Các Thánh

17/01/2022

   17 Tháng Giêng
    Thánh Antôn ở Ai Cập
    (251 - 356)

 

    Cuộc đời Thánh Antôn nhắc nhở chúng ta nhiều điểm về cuộc đời Thánh Phanxicô Assisi. Khi 20 tuổi, ngài thật cảm kích trước câu Phúc Âm, "Hãy đi và bán những gì anh có, và phân phát cho người nghèo" (Máccô 10:21b), và Thánh Antôn đã thực sự thi hành đúng như vậy với gia tài kếch sù của ngài. Thánh Antôn khác với Thánh Phanxicô ở cuộc đời ẩn dật. Ngài nhìn thấy thế gian đầy những cạm bẫy và đã sống nhân chứng cho Giáo Hội cũng như thế gian qua cuộc đời khổ hạnh nơi ẩn dật, đầy hy sinh hãm mình và cầu nguyện. Nhưng không vị thánh nào thực sự xa lánh xã hội, và Thánh Antôn đã thu hút người ta đến với ngài để được hướng dẫn và chữa lành tâm linh.

 

    Lúc 54 tuổi, theo lời thỉnh cầu của nhiều người, ngài đã sáng lập một loại đan viện với các phòng ở rải rác cách nhau. Lúc 60 tuổi, ngài hy vọng sẽ là vị tử đạo trong thời tái bách hại của Rôma năm 311, và ngài đã không sợ nguy hiểm khi hỗ trợ tinh thần và giảng dạy đạo lý cho những người trong tù. Năm 88 tuổi, ngài chống với bè rối Arian (từ chối thiên tính của Ðức Kitô), vết thương to lớn ấy đã khiến Giáo Hội phải mất nhiều thế kỷ mới phục hồi được.

 

    Ảnh Thánh Antôn thường được vẽ với thập giá hình chữ T, một cuốn sách và một con heo. Thập giá và con heo tượng trưng cho cuộc chiến dũng cảm của ngài chống với ma quỷ -- thập giá luôn luôn là phương tiện quyền lực giúp ngài chế ngự ma quỷ, được tượng trưng là con heo. Cuốn sách nói lên sở thích của ngài là "học hỏi từ thiên nhiên" thay vì sách vở in ấn.

 

    Thánh Antôn chết trong cô độc khi ngài 105 tuổi.


    Lời Bàn

 

    Trong thời đại mà người ta coi thường ma qủy và thiên thần, một người có sức mạnh chế ngự ma quỷ khiến chúng ta phải suy nghĩ. Và trong thời buổi người ta nói đến đời sống như cuộc chạy đua nước rút thì một người dành cả cuộc đời cho sự cô quạnh và cầu nguyện đã nói lên những căn bản quan trọng của đời sống Kitô Hữu. Ðời sống ẩn dật của Thánh Antôn nhắc nhở chúng ta về sự tuyệt đối cắt đứt tội lỗi và hoàn toàn tận hiến cho Ðức Kitô. Ngay cả trong thế giới tốt lành của Thiên Chúa cũng còn một thế giới khác mà giá trị giả dối của nó luôn cám dỗ chúng ta.

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com

Sunday, January 16, 2022

LỜI CHÚA HÔM NAY

 Chúa Nhật Thứ 2 Thường Niên Năm C

 Ngày  16 Tháng 01 Năm 2022

 -Thân mẫu Đức Giê-su nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."               

Gioan 2:1-11


-Jesus’ mother said to the servers,

“Do whatever he tells you. “                                

John 2:1-11

 

 

Lời Mời Ơn Gọi. Thần Khí Chúa được ban cho mỗi người vì sự thiện ích chung. Đâu là các ơn của anh em?  Hãy mau mắn chia xẻ chúng vì sự lợi ích của các người khác.

Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời 

Dòng Nữ Tôi Tớ Chúa Thánh Thần

Hãy Gọi 1-800-553-3321



A Call To Vocation:  God’s Spirit is given to each person for the common good. What are your gifts?  Be willing to share them for the good of others.

 Divine Word Missionaries and

 Sister Servants of  The Holy Spirit

 Call  1-800-553-3321

 

 

 

Trách Nhiệm Chúa Nhật Thứ 3 Thường Niên

          Ngày 23 tháng 01 năm 2022 Năm C

* Giúp Lễ:  Nguyễn Khang, Nguyễn Thùy

              Linh, Andrew Lê Quan, và Đinh Diễm.

* Đọc Thông Báo:  A. Nguyễn P. Thành

* B. Đọc I:  Lại Thị Yến

* Đáp Ca:   Ca Đoàn

* B. Đọc II: Trương Mỹ Hạ.

* LN Giáo Dân & * Dâng Của Lễ:  Khu 3

* Sóc Rỗ:  Nhóm 4

* TTV Thánh Thể:  Đội 4

 

 

Cầu Nguyện Cho Những Người Cao Niên Và Những Người Đau Yếu Trong Cộng Đoàn. Bà Võ Kiếm, Bà Chu Sử,  Bà Thuận (Mẹ chị Lan+Tùng), Ông Bà Diệm, Bà Phong, Ông Bà Phạm Nhân. Bà Cố Rật, Ông Bà Khải.  Ông Nguyễn Văn Tâm, Bà Viêm, Bà Nguyễn Hường, Vợ Ông Sinh, Bs Bùi Hải và Cha Cố Thomas Vũ Thái. 

 

 

Chưởng Trình Hứa Đóng Góp Mục Vụ Công Giáo (Catholic Ministry Appeal).  Chương trình sẽ được thông báo vào các thánh lễ cuối tuần  22 và 23, 2022. Trong thánh lễ cuối tuần này, chúng ta sẽ được nghe bài giảng của ĐGM. Schnurr về chương trình này.  Chương trình này để giúp 6 mục vụ như ở  cuối cột 1 trang này.




 

Chương Trình Mừng Xuân Nhâm Dần 2022

+Thứ Sáu 28 tháng 01 năm 2022

  -7:00 PM / Chiều: Thánh Lễ Tất Niên

+Thứ Bảy 29 tháng 01 năm 2022

   - 6:00 PM / Chiều : Thánh Lễ Giao Thừa - Cầu Bình An Cho Năm Mới.

   -  7:30—11:00 PM Đêm Văn Nghệ Mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

+ Chúa Nhật 30 tháng 01, 2022

   Lúc 11:00 AM  Thánh Lễ Nguyên Đán Đầu Nàm.  Có Hái Lộc Thánh và Lì xì cho các em       nhỏ.

 

 

Đêm Văn Nghệ Ca Vũ Nhạc Kịch mừng Xuân 2022.   Có Karaoke.  Các đoàn thể và các Khu hãy đóng góp 1 tiết mục như có thể cho chương trình văn nghệ năm nay.  Ngoài ra anh chị em nào muốn đóng góp tiết mục trong đêm văn nghệ này, hãy Gọi cho Anh Nguyễn P. Thành số 513-805-2384  và cho Anh Nguyễn Đ. Thành số 513-668-8182 biết trước để sắp xếp chương trình.

 

 

Ngọn Đèn Hãi Đăng Đức Tin.  Hãy tiếp tay với chúng tôi cho lần đầu trong các buổi hội thảo về Ngọn Đèn Hải Đăng. Các buổi hội thảo này là cho tất cả các lãnh đạo giáo xứ như các linh mục, phó tế, nhân viên văn phòng và những người lãnh đạo giáo dân. Qua những buổi hội thảo này, anh em sẽ có cơ hội để học hỏi và chia xẻ kinh nghiệm, ý nghĩ và tư tương với những người khác.

 

 

Lời Cha Quản Nhiệm. 

1) Anh Chị Lâm Yên+Thùy và Anh Chị Đinh Diêm+Ngọc đã tặng hoa Giáng Sinh cho nhà thờ vào dịp Lễ Giáng Sinh vừa qua.  Xin Chúa chúc lành cho các anh chị và cho tất cả những ai đã tặng hoa cho nhà thờ trong Mùa Sinh Nhất vừa qua.

2) Nhà bếp được tân trang thêm 2 cái bếp ga với tri giá $1,200.  Hiện nay có Chị Oanh hứa 1 cái bếp là $600. Ngoài ra có các anh chị em khác đóng góp thêm cho 1 cái bếp như: Chị Nguyên Thịnh $100 (Hứa).  AC Tuyến $50. Trầm $50.  A. Phan Truyền Ca đoàn $40. Hồng Ân $40.     Chị Vy $34.  AC Hùng Dung $20.  Anh Phong $20. Tô $20. Hòa ca đoàn $10.  Tổng số ũng hộ $984. 

3) Tuần qua có 2 gia đình ủng hộ chi phí làm mái nhà xứ; Gđ. Anh Hải $100 và Gđ Đào Đ. Hoa $1,000.  Xin Chúa chúc lành cho gia đình các anh chị em. 

Xin Chúa chúc lành cho tất cả các anh chị em đã ủng hộ.


 

Các Tấm Lòng Truyền Giáo.

1) Anh Chị Diễm +Ngọc đã ủng hộ $2,000 trợ giúp Giáo xứ Áng Sơn thuộc Địa Phận Phát Diệm trả nợ xây cất trên $200 triệu. 

2) Trong các tháng trước Bs Hải $1000 và Chị Lan Nail $1000 đã tặng số tiền tỗng cộng $2000 qua Giáo xứ chúng ta để giúp giáo xứ Christ the Light Parish tại Meghalaya, Ấn Độ, do linh mục Dòng Ngồi Lời Truyền giáo chăm sóc, có được 1 chiếc xe gắn máy, để đi làm mục vụ thăm giáo dân của mình trên đồi trên đá. 

Thay mặt Dòng Ngôi Lời, xin Chúa chúc lành cho gđ AC Diễm+ Ngọc, Bác sĩ Hải và Chị Lan Nail.

 

 

Có 5 giáo xứ truyền giáo khác như: 

1)Gx Arogya Matha Church,  Ấn Độ.

2)Gx Holy Family Church, Ấn Độ.

3)Gx,Holy Spirit Church, Ấn Độ.

4)Gx Our Lady of Good Health Ch.

5)Gx Our Lady of Good Health Ch.

 Mỗi Giáo xứ cũng cần 1 chiếc xe gắn máy để các linh mục và sư huynh Dòng Ngội Lời tại mỗi giáo xứ đi làm mục vụ thăm giáo dân và truyền giáo. Trung bình $1,500 cho 1 chiếc xe gắn máy. Anh chị em nào muốn ủng hộ mua xe gắn máy, hãy gọi cho Cha Quản Nhiệm biết tin.

 

 

Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị (Synod on Synodality). Như chúng ta biết Đức GH đã mở Thượng Hội Đồng kéo dài trong 3 năm từ 2021-2023, 2 năm  dự tiến về “sự hồi tưởng và chia xẽ của toàn thể HỘi Thánh.”  Đức TGM Schurr đã chĩ định Phó Tế John Homoelle hướng dẫn và điều hành những sự đóng góp này của TGP Cincinnati về vấn đề này.  Anh em có thể học nhiều về điếu này tại www.catholic aoc.org/synod.  Đức thánh Cha kêu gọi càng nhiều người đã được rửa tội tham dự vào những cuộc họp mặt này vào tháng 1 và tháng 2 này để bàn thảo chúng ta có thể thu góp các câu chuyện về sứ điệp cứu rỗi.  Hãy suy nghĩ về việc tham dự một trong những buổi họp này.  Để học nhiều hơn và đễ ghi tên, hãy vào mạng www.catholicoac.org/synod. 

 

 

Báo Cáo Tài Chánh CN 09.1.2022

+ Sóc Rổ:                                 $1,187

+ Bổng Lễ:                               $   415

+ Bán Thức Ăn:                       $1,034

+ Ủng hộ tu sửa mái nhà xứ:   $1,100

 

 

Hạnh Các Thánh

16/01/2022

 16 Tháng Giêng


    Thánh Berard và Các Bạn
    (c. 1220)

 

    Rao giảng Tin Mừng thường là công việc nguy hiểm. Rời bỏ quê hương và thích ứng với các nền văn hóa mới, chính phủ mới và ngôn ngữ mới thì đã đủ khó khăn; nhưng đôi khi sự tử đạo còn vượt quá mọi hy sinh này.

 

    Vào năm 1219 với chúc lành của Thánh Phanxicô, Cha Berard rời Ý với các tu sĩ Peter, Adjute, Accurs, Odo và Vitalis để đi rao giảng ở Morocco. Trên đường đến Tây Ban Nha thì Cha Vitalis bị đau nặng và ngài xin các linh mục khác cứ tiếp tục sứ mệnh truyền giáo mà đừng bận tâm đến ngài.

 

    Các cha khác cố gắng đi rao giảng ở Seville nhưng không đạt được kết quả nào. Sau đó họ tiếp tục đến Morocco là nơi họ rao giảng ngay trên đường phố, trong khu thị tứ. Các ngài bị nhà cầm quyền Hồi Giáo khiển trách và ra lệnh cho họ phải rời bỏ nơi đó; nhưng họ từ chối. Khi các ngài lại tiếp tục rao giảng thì vua Thổ Nhĩ Kỳ tức giận đã ra lệnh xử tử họ. Sau khi bị đánh đập và khước từ những dụ dỗ để chối bỏ đức tin, các ngài đã bị chém đầu vào ngày 16 tháng Giêng, 1220.

 

    Họ là các tu sĩ Phanxicô đầu tiên được tử đạo. Khi Thánh Phanxicô nghe tin về cái chết của họ, ngài đã thốt lên, "Bây giờ tôi có thể thực sự nói rằng tôi có được năm Tu Sĩ Dòng!" Di hài của họ được đưa về Bồ Ðào Nha, là nơi một giáo sĩ trẻ của dòng Augustine vì cảm kích trước cái chết anh hùng của họ, đã gia nhập dòng Phanxicô và sang truyền giáo ở Morocco vào năm kế tiếp. Giáo sĩ trẻ tuổi đó là Thánh Antôn ở Padua.

 

    Năm vị tử đạo được phong thánh năm 1481.


    Lời Bàn

 

    Cái chết anh hùng của Thánh Berard và các bạn đã khơi dậy lòng khát khao truyền giáo của Thánh Antôn Padua và những người khác. Có rất nhiều tu sĩ Phanxicô đã đáp lại lời thách đố của Cha Thánh Phanxicô. Rao giảng Phúc Âm có thể nguy hại đến tính mạng, nhưng điều đó không thể ngăn cản các tu sĩ nam nữ của dòng Phanxicô ngày nay liều mạng sống đi rao giảng ở khắp nơi trên thế giới.


    Lời Trích

 

    Trước thời Thánh Phanxicô, Quy Luật của các dòng không nhắc đến việc rao giảng cho người Hồi Giáo. Trong Quy Luật năm 1223, Thánh Phanxicô viết: "Các tu sĩ, là những người được linh ứng để đi rao giảng cho người Saracen (Hồi Giáo và Ả Rập) và những người ngoại giáo khác, phải xin phép bề trên của họ. Nhưng các bề trên không được cho phép, trừ khi thấy người ấy thích hợp để được sai đi" (Chương 12).

 

    Trích từ NguoiTinHuu.com